Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Công nghệ chụp ảnh mới của Apple

iphone-5s-camera-flash

 

Nhà Apple vừa làm thủ tục đăng ký bản quyền phát minh cho công nghệ ổn định hình ảnh quang học (Optical Image Stabilization, OIS), gọi nôm na là chống rung, riêng của mình giúp có thể chụp được những tấm ảnh có độ phân giải cao hơn mà không bị rung, nhòe.

Công nghệ OIS của Apple sẽ cho phép các thiết bị tương lai của họ tăng cường độ phân giải hình ảnh một cách đáng kể bằng cách kết hợp nhiều lần chụp lại với nhau thành một tấm ảnh hoàn chỉnh. Tất nhiên tốc độ “lộ sáng” này diễn ra cực nhanh.

Cách làm của Apple không hoàn toàn giống như công nghệ OIS mà các hãng máy ảnh khác vẫn sử dụng. Công nghệ OIS phổ biến trước nay được thiết kế để bù lại cho tình trạng máy ảnh bị rung lắc nhẹ (chủ yếu do người chụp run tay) bằng cách cho chuyển động các bộ phận bên trong của máy ảnh. Nó cũng khác với công nghệ chống rung kỹ thuật số chỉ sửa lỗi rung nhòe thông qua quy trình xử lý sau khi chụp.

Hệ thống OIS mới của Apple cũng sử dụng dạng chuyển động các bộ phận tương tự để ổn định hình ảnh giúp tăng cường hơn nữa chất lượng ảnh chụp. Nhưng cái khác biệt là Apple đã khai thác tính năng này để đồng thời thay đổi một chút xíu những góc độ cho những lần chụp khác nhau diễn ra cực nhanh rồi ráp các kết quả thu được thành một hình ảnh siêu nét có màu sắc trung thực hơn và giàu chi tiết hơn.

Giới quan sát công nghệ nhận xét rằng: ý tưởng này chưa biết có giúp Apple trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực nhiếp ảnh di động không, nhưng chắc chắn sẽ giúp họ tăng được số lượng sản phẩm bán ra.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Singapore 14-5-2014)