Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Thị trường máy tính tăng trưởng trở lại với nhà vô địch mới

Lenovo-Miix

 

Trái với nhiều dự báo trước nay của các hãng phân tích khác rằng PC đang tiếp tục ngáp ngáp trên thị trường giữa thời chuyển mạnh sang di động, hãng phân tích Canalys vừa đưa ra những con số thống kế cho thấy số lượng xuất xưởng của máy tính đã gia tăng trở lại lần đầu tiên trong một thời gian dài xuống dốc.

Cụ thể, số máy tính bán ra trong năm 2013 tăng 5% so với năm trước. Tablet bị chậm lại nhưng vẫn đạt mức tăng 21%. Và hãng Lenovo, nay thuộc Trung Quốc, là nhà vô địch mới trên thị trường PC về khả năng tăng trưởng.

Theo hãng này, thị trường PC trở nên sôi động phần lớn là nhờ ở Lenovo, hãng có thị trường nhà của mình thuộc loại lớn nhất thế giới. Lenovo trong thời gian qua đã đưa ra nhiều đột phá về thiết kế sản phẩm lẫn giá cả. Hãng có những kích rthước sản phẩm mới đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng và giá cả quá cạnh tranh. Nhờ đó mà thị phần của Lenovo đã từ 12% tăng lên 15%. Lenovo cũng đã giành lại được thị trường Trung Quốc. Ở thị trường EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi), Lenovo đạt mức tăng tới 61% trong năm 2013.

PC cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng do Microsoft từ thàng 4-2014 đã chấm dứt hỗ trợ cho hệ điều hành Windows XP buộc những người đang sử dụng hệ thống này, chiếm hơn 21% số PC trên thế giới, phải lên đời mua thế hệ mới.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Singapore 15-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.