Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Thiết bị kiểm tra hơi thở có thể giúp phát hiện ung thư

breathalyzer-01

 

Nếu như dấu vân tay có thể cho biết tung tích của một người thì dấu vết hơi thở (breathprint) cũng có khả năng “bộc lộ chân tướng” chẳng kém chút nào.

Trong suốt 2 thập niên qua, bác sĩ Raed Dweik, đang điều hành chương trình mạch phổi tại Viện Hô hấp thuộc Bệnh viện Cleveland, đã tiến hành nghiên cứu các hình mẫu phân tử trong hơi thở mà chúng có thể tiết lộ những gì đang xảy ra bên trong cơ thể. Theo ông, hơi thở có liên kết trực tiếp tới những gì đang xảy ra trong máu con người. Bác sĩ Dweik nói: “Nhiều người chỉ nghĩ hơi thở thể hiện những gì trong buồng phổi của họ. Ngày nay chúng tôi phát hiện rằng mọi thứ trong cơ thể bạn mà xưa nay có thể đo trong máu thì cũng có thể đo trong hơi thở.”

Như vậy, các loại bệnh như ung thư phổi, bệnh gan, tim, dị ứng và những bệnh do viêm đểu có thể được chẩn đoán bằng hơi thở.

breathalyzer-02

Từ phát hiện này, các công cụ xét nghiệm hơi thở hiện nay (gọi là breathalyzer) không chỉ có chức năng đo nồng độ cồn để tìm ai say rượu, mà còn có khả năng phát hiện bệnh tật nữa. Một lúc nào đó, khi đi tới bệnh viện, người bệnh không cần phải làm xét nghiệm máu mà chỉ cần thở vào một thiết bị phân tích hơi thở.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Singapore 15-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.