Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Phát hiện loài khủng long lớn nhất xưa nay

biggest-dinosaur-01

 

Các nhà nghiên cứu khủng long vừa phát hiện được hóa thạch của một loài khủng long có thể có kích thước lớn nhất mà loài người biết được cho tới nay. Loài khủng long này dài tới 130 feet (39,6 mét) và nặng bằng cỡ 14 con voi.

Mặc dù có thân hình lớn hơn loài khủng long bạo chúa tyrannosaurus rex ăn thịt, loài khủng long mới phát hiện này lại chỉ ăn thực vật, thuộc nhóm titannosaurida, hay titanosaur.

Nhà nghiên cứu Jose Luis Carballido của Viện Bảo tàng Museo Paleontologico Egidio Feruglio (Argentina) mô tả: “Con khủng long này giống như 2 chiếc xe tải có toa kéo nối liền nhau.”

biggest-dinosaur-02

Các chiếc xương của con khủng long này đã được phát hiện tại tỉnh Chubut (miền trung Argentina). Các nhà nghiên cứu cho rằng môi trường ở đây lúc đó chịu những trận hạn hán nghiêm trọng khiến cho những con khủng long này bị mất nước hay bị lún vào trong lớp bùn đang khô nhanh. Tuy nhiên, những con khủng long ăn thực vật này không phải chỉ có một mình. Hơn 60 chiếc răng từ loài khủng long ăn thịt được tìm thấy chung quanh cho thấy những con khủng long ăn thực vật này đã nhanh chóng trở thành con mồi cho những loài khủng long bạo chúa.

Niên đại của loài khủng long khổng lồ mới tìm thấy vào khoảng 95 triệu năm về trước, vào cuối Kỷ Đại trung sinh (Mesozoic Era). Khu vực khảo cổ này hứa hẹn còn cho nhiều khám phá mới, do mới được khai quật có 1 phần 5.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.