Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

48,5 tỷ USD để DirectTV về với AT&T

directv

 

Lâu nay người ta thấy rằng nhà mạng di động AT&T muốn đầu tư nghiêm túc vào dịch vụ truyền hình. Họ có cơ sở hạ tầng mạng, giờ chỉ cần kết hợp với một nhà làm dịch vụ nội dung chuyên ngành. Vì thế, việc AT&T vừa xác nhận tin nói rằng họ mua lại dịch vụ cung cấp truyền hình vệ tinh DirecTV chẳng làm ai ngạc nhiên, cho dù trị giá của vụ hợp nhất này lên tới 48,5 tỷ USD.

Nhà mạng di động lớn thứ 2 ở Mỹ AT&T mua lại nhà phân phối kênh truyền hình trả tiền lớn thứ 2 ở Mỹ để trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền hình có số lượng thuê bao lớn thứ 2 (khoảng 26 triệu thuê bao), chỉ sau dịch vụ Comcast-Time Warner Cable (30 triệu thuê bao).

Hồi tháng 2-2014, Công ty viễn thông và truyền thông đại chúng lớn nhất thế giới Comcast đã loan báo mua lại hãng truyền hình cáp Time Warner Cable với giá 45 tỷ USD (hiện thương vụ này vẫn còn phải chờ nhà chức trách phê duyệt).

Nếu như thương vụ sáp nhập giữa 2 nhà mạng di động Sprint và T-Mobile trị giá 30 tỷ USD đạt được vào cuối mùa hè này, có khoảng 80 triệu khách thuê bao Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng bởi 3 vụ sáp nhập nhà mạng truyền thông có tổng trị giá tới hơn 170 tỷ USD.

Trở lại thương vụ sáp nhập mới nhất này, hai công ty đã bắt tay với nhau để cung cấp các kênh truyền hình trả tiền của DirecTV qua hệ thống điện thoại và Internet của AT&T. Nhà mạng không dây này hiện cũng có dịch vụ truyền hình, tuy nhiên rất giới hạn, chỉ có ở một số ít bang với khoảng 5,7 triệu khách hàng. Trong khi đó, do đặc thù là dịch vụ vệ tinh, khác với các hãng truyền hình cáp, DirecTV hiện nay không thể bù lại khoản doanh thu bị mất từ dịch vụ truyền hình trả tiền bằng cách chuyển người dùng tới các gói dịch vụ Internet. Nhưng cũng nhờ không vướng víu bởi những sợi cáp, DirecTV có vệ tinh phủ sóng truyền hình tới các nước châu Mỹ Latinh, là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền lớn nhất trong khu vực, có tới 18 triệu khách hàng. Vì thế, sự kết hợp này tốt cho cả hai. AT%T cho biết mình sẽ mở rộng dịch vụ Internet băng thông rộng tới 15 triệu khách hàng mới, chủ yếu là ở các vùng nông thôn hiện nay chưa có dịch vụ này. Vậy là DirecTV ngoài vệ tinh, giờ đây có thể cỡi thêm sóng di động và cáp Internet.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet.Thanks.