Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Thư viện Quốc hội Mỹ tiêu hủy đĩa CD để bảo vệ đĩa CD

optical-discs

 

Kỳ vậy nè, tiêu hủy đĩa CD để bảo vệ đĩa CD ư? Thiệt sự là chuyện đó đang xảy ra ở Thư viện Quốc hội Mỹ, thư viện mang tính quốc tế nhất và lớn nhất trên thế giới.

Fenella France, sếp nữ của bộ phận nghiên cứu và thử nghiệm bảo tồn tại Thư viện Quốc hội, và các cộng sự đang cố gắng tìm hiểu xem tuổi thọ của các đĩa CD tới chừng nào để có các biện pháp bảo tồn chúng. Trong cuộc nghiên cứu này, họ tiến hành các hình thức thử nghiệm mang tính hủy hoại. Thí dụ các đĩa CD âm nhạc được đưa vào môi trường có nhiệt độ tới 175 độ F (79,5 độ C) và độ ẩm tới 70% trong suốt 500 giờ. Những đĩa khác thì được trải qua những thử nghiệm đo sức chịu đựng trước các ảnh hưởng của thời gian.

Các nhà nghiên cứu cũng phải quan tâm tới công nghệ và thực tế của các nhà sản xuất đĩa CD. France lưu ý rằng các định dạng hiện đại được thiết kế để sản xuất hàng loạt và không cần tuổi thọ lâu. Các đĩa CD có khả năng ghi lại nhiều lần mau xuống cấp hơn đĩa CD chỉ ghi một lần, cũng nhưng các đĩa DVD kém ổn định hơn đĩa CD do dung lượng dữ liệu quá lớn của chúng.

Theo giới chuyên môn, có nhiều cách để giảm nhẹ sự xuống cấp và hư hỏng của các đĩa CD, ngoài chuyện tránh cho chúng chịu nhiệt độ cao và bị trầy xước. Trái với cách nghĩ phổ biến, thực tế là việc bảo vệ lớp trên cùng của đĩa CD quan trọng hơn là lớp bên dưới. France nhắc mọi người khi cầm đĩa quang nên cầm ở chiếc lỗ giữa đĩa, chớ có đụng tay lên mặt ghi dữ liệu của đĩa. Các nhãn dán trên đĩa cũng không được khuyên dùng vì có thể gây ra những phản ứng hóa học có hại cho chất lượng đĩa.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet.Thanks.