Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người máy cũng biết kể chuyện cười

hitachi-EMIEW2-robot-03

 

Sau khi hãng Honda của Nhật Bản giới thiệu robot Asimo thế hệ mới càng giống con người hơn, hãng Hitachi đồng hương ngày 20-5-2014 đã đưa ra phiên bản người máy EMIEW2 có thể kể những câu chuyện cười của riêng mình và thậm chí biết khi nào những câu chuyện cười của mình “nhạt như nước ốc”.

Người máy đỏ và trắng có hình dạng con người cao 80cm của Hitachi có khả năng thực hiện một cuộc trò chuyện ngắn với con người mà không cần có kịch bản sẵn. Nó chọn những từ chủ chốt từ một câu nào đó nghe được, chẳng hạn như “how many” (bao nhiêu) để cố gắng nhận dạng xem nó đang được hỏi câu hỏi gì rồi xác định lại câu hỏi đó trước khi đưa ra câu trả lời.  

Các kỹ sư của Hitachi đã lập trình cho người máy này hiểu được một loạt những phản ứng của con người, bao gồm những cử chỉ, giống như cái gật đầu. Nó sử dụng sự hiểu biết này để xem người đối thoại với nó có “vui cười” với câu mà nó vừa nói không.

Trong buổi ra mắt tại Tokyo (Nhật Bản), người máy Hitachi mới đã trả lời một câu hỏi về số lượng người đang làm việc tại nhà máy Hitachi rằng: “Chúng tôi có 2 con thiên nga.” Khi nhận ra người đối thoại bối rối, người máy hiểu rằng nó đang làm trò đùa và nói lại: “Bạn tin ư? Tôi đùa đó. Chúng tôi có khoảng 800 người đang làm việc ở đây.”

Hisashi Ikeda của Hitachi cho biết: trong khi hiện thời cảm giác về khôi hài của người máy này có thể chưa tốt lắm, nhưng khả năng hiểu rõ các phản ứng của đối tượng là một bước quan trọng để phát triển. “Công nghệ mới làm cho trở thành hiện thực việc một người máy có thể hiểu những gì con người muốn nói, thậm chí khi họ chỉ ra dấu, có cử chỉ,” – ông Hisashi nói.

Cái tên khó đọc EMIEW của người máy Hitachi này thật ra là chữ viết tắt của cụm từ “excellent mobility and interactive existence as workmate” (tính di động tuyệt hảo và sự hiện hữu tương tác như một bạn đồng nghiệp). Mục đích phát triển người máy này của Hitachi là cung cấp “người bạn” và “người trợ giúp” như một vật cưng trong nhà hay một nhân viên tiếp tân.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

hitachi-EMIEW2-robot-04 hitachi-EMIEW2-robot-02 hitachi-EMIEW2-robot-01