Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Cảnh sát Dubai dùng kính Google Glass để truy bắt những bác tài vi phạm luật giao thông

google-glass-dubai-police

 

Bây giờ thì chẳng cần phải có máy bắn tốc độ nữa, chỉ cần ngó vô chiếc xe nào là cảnh sát giao thông ở Dubai (Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất, UAE) có thể biết nó có chạy quá tốc độ không, hoặc có phải là chiếc xe đang bị cảnh sát truy tìm hay không.

Đó là nhờ họ được trang bị loại kính thông minh Google Glass với những ứng dụng chuyên dùng.

Đây là một phần trong nỗ lực giảm bớt tình trạng vi phạm luật giao thông ở Dubai. Một quan chức cảnh sát UAE xác nhận với báo Gulf News rằng các cảnh sát giao thông ở Dubai đang thử nghiệm thiết bị thông minh có thể đeo được này. Hiện nay cảnh sát Dubai đã phát triển được 2 phần mềm ứng dụng chuyên nghiệp dành cho Google Glass. Một ứng dụng sẽ phát hiện, chụp ảnh và tải ảnh của xe vi phạm luật giao thông lên hệ thống dữ liệu của cảnh sát. Ứng dụng kia sẽ dựa trên biển số xe để kiếm tra trong cơ sở dữ liệu xem đó có phải là xe đang bị truy tìm không. Để chụp hình và upload hình ảnh xe vi phạm, cảnh sát chỉ cần chạm nhẹ lên cạnh của kính. Còn để chụp ảnh biển số xe, cảnh sát chỉ việc ngó vô nó. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra các biển số xe này với cơ sở dữ liệu trung tâm để phát hiện tình trạng khả nghi của chúng nếu có.

Đại tá Khalid Nasser Al Razooqi, Tổng giám đốc các dịch vụ thông minh thuộc Sở Cảnh sát Dubai, cho biết: Nếu việc thử nghiệm tiến triển tốt, sở sẽ ứng dụng rộng rãi công nghệ này một khi kính Google Glass được bán ở Dubai.

Dubai ở xứ dầu lửa giàu sụ nên đâu có khó khăn trong chuyện trang bị kính Google Glass cho cảnh sát.

Google Glass đã bắt đầu được bán ở Mỹ trong tháng 5-2014 sau chương trình bán chọn lọc Explorer kéo dài, nhưng vẫn chưa đưa ra các thị trường khác. Nhiều sở cảnh sát ở Mỹ cũng đang dùng thiết bị này làm nghiệp vụ. Sở Cảnh sát New York đã bắt đầu trang bị kính Google Glass cho một số cảnh sát hồi đầu năm 2014. Nhiều đơn vị cảnh sát khác cũng bắt đầu trang bị những thiết bị thông minh có thể đeo được tương tự trong những tháng qua. Họ dùng camera và smartphone để ghi lại những vụ giao tiếp và giám sát. Liên minh Tự do Công dân Mỹ (ACLU) lưu ý rằng cảnh sát phải sử dụng các thiết bị này với những quy định nghiêm ngặt để tránh lợi dụng chúng xâm phạm quyền riêng tư của người dân.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 23-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.