Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Google soán ngôi Apple trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2014

google_iphone_mobile

 

Cuộc chiến cạnh tranh giữa hai ông lớn công nghệ Google và Apple, đại diện cho 2 trường phái hệ điều hành Android và iOS, là một cuộc chiến trường kỳ và toàn diện, từ sản phẩm, tiếp thị cho tới pháp lý và hơn thế nữa. Và bây giờ, thế giới đã chứng kiến một sự thay đổi ngôi trên thị trường.

Theo nghiên cứu BrandZ của hãng nghiên cứu tiếp thị Millward Brown, Google đã soán ngôi vương mà Apple chiếm giữ suốt 3 năm liền trước đây để trở thành thương hiệu có giá trị nhất trong năm 2014. Theo cách tính toán của họ, thương hiệu của Google trong năm 2014 có giá 158,8 triệu USD (tăng 40% so với năm trước); trong khi thương hiệu của Apple giảm 20% còn 147,8 triệu USD.

Đây là thời điểm cực kỳ khó khăn của Apple trong khi vẫn loay hoay chưa tìm được đột phá cho các sản phẩm chủ lực của mình là iPhone và iPad, họ lại phải đương đầu với đạo quân Android và các hệ điều hành khác đang phát triển như vũ bão. Cùng lúc đó, Google tả xung hữu đột phát triển ào ào theo kiểu lấy thịt đè người, lấy số lượng nhiều bù cho trị giá đơn vị thấp.

Trong danh sách của BrandZ, IBM xếp thứ 3 với giá trị 107,5 triệu USD; trong khi Microsoft về hạng 4 với giá trị 90,1 triệu USD và McDonald’s hạng 5 với 85,7 triệu USD. Như vậy, cả 4 thương hiệu có giá trị nhất thế giới đều thuộc về các hãng công nghệ.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 23-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.