Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cấm lưu giữ lại hình ảnh “nhạy cảm” của bạn tình xưa

ex-lover-phone

 

 

Bạn có biết 500.000 USD bằng bao nhiêu tiền Việt không? Hơn 10 tỷ đồng đó nghen. Đây là số tiền mà một tòa án ở bang Texas (Mỹ) hồi tháng 3-2014 đã buộc một người đàn ông phải nộp phạt sau khi xác định anh chàng dại dột này đưa lên mạng hình ảnh và video “nhạy cảm” giữa mình và cô bạn gái cũ.

Còn ở Đức, hôm 20-5-2014, tòa án khu vực Lahn-Dill tại Hesse đã theo đề nghị của một phụ nữ ra phán quyết buộc anh chàng tình nhân cũ của cô phải xóa bỏ sạch sành sanh tất cả các hình ảnh và video có hình ảnh của cô, bất kể đó là hình ảnh do anh này ghi lại hoặc tự cô kia chụp ảnh “tự sướng” rồi gửi cho người yêu khi tình còn mặn nồng.

Người đàn ông này phân bua rằng mình chỉ muốn lưu giữ những hình ảnh này để làm kỷ niệm, không hề có ý định phát tán chúng. Nhưng cô người tình cũ biết lo xa đã kiên quyết yêu cầu tòa buộc anh ta phải xóa sạch mọi dấu vết. Ban đầu, cô thỏ thẻ tự thương lượng với người tình cũ: thôi thì tình ta đã đứt, anh chớ nên giữ lại một vết tích nhạy cảm nào. Do anh chàng kiên quyết không chịu xóa, cô gái đã lôi anh ta ra tòa và chiến thắng. Thậm chí, theo yêu cầu của khổ chủ, tòa buộc anh người tình cũ không được giữ lại bất cứ một hình ảnh nào của cô gái, dù là ảnh có hay không mặc quần áo. 

Theo quan điểm của tòa án Đức, quyền của đối tượng trong hình ảnh còn cao hơn quyền của người chụp ảnh. Chưa rõ là liệu phán quyết của tòa án Lahn-Dill có được coi như một án lệ để các tòa án khác tham chiếu từ nay không.

Ở Mỹ, các cơ quan pháp luật coi hành vi phát tán hình ảnh nhạy cảm của người tình cũ là tội “dâm ô báo thù” (revenge porn) và xử thiệt nặng. Bang California và Arizona có thể phạt tù giam những kẻ vi phạm. Hai bang California và New Jersey hồi năm ngoái đã thông qua luật tương tự để ngăn ngừa tình trạng phát tán hình ảnh và video được ghi lại hay có được mà không được đối tượng trong hình ảnh cho phép. Năm nay có thêm các bang Georgia, Idaho, Utah, Virginia, và Wisconsin thông qua luật “dâm ô báo thù”.

Có khi nào đọc tới đây bạn giật nẩy cả người không? Tôi thì đang ớn lạnh sống lưng đây.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.