Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Người máy có chân chạy nhanh nhất thế giới

 OutRunner-robot-02

 

OutRunner là một người máy 6 chân do hãng Robotics Unlimited (bang Florida, Mỹ) chế tạo. Nó có thể chạy với tốc độ tới 45 dặm/giờ (72,4km/g) trên máy chạy bộ và 25 dặm/giờ (40,2km/g) trên đường trường. Đây là tốc độ nhanh nhất thế giới mà một người máy có chân đạt được. Kỷ lục cũ mà các chuyên gia về người máy có chân tại hãng Boston Dynamics đạt được là 28,3 dặm/giờ trên máy chạy bộ và 16 dặm/giờ trên đường trường.

Nhóm chế tạo của Robotics Unlimited đang gây vốn 150.000 USD trên trang Kickstarter để có thể sản xuất người máy OutRunner cho mục đích thương mại. Họ muốn tổ chức một cuộc chạy đua người máy toàn cầu mà bất cứ ai cũng có thể tham gia.

OutRunner-robot-01

Không phải là loại người máy giống con người (humanoid), OutRunner cũng chẳng giống một con vật nào, mà chỉ mô phỏng cách các con vật chạy bằng cách dùng kiểu thức bước và tỷ lệ khối lượng cơ thể so với chiều dài tương tự. Trung tâm cơ thể của người máy thấp hơn trục xoay, giúp làm nó ổn định và không cần phải có những cảm biến và thuật toán điều khiển để giữ robot đứng thẳng. Nhờ vậy, OutRunner có thể chạy trên cỏ, đá sỏi và xuống dốc cũng như nghiêng người khi vào các khúc quanh trên đường chạy. Thiết kế này thậm chí có thể hoạt động với 4 chân.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

VIDEO CLIP: