Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Chỉ cần nhá hộ chiếu là du khách có thể sử dụng Wi-Fi miễn phí ở Nhật Bản

free-wifi-japan

 

Trong thời đại di động và kết nối toàn cầu này, người ta dễ quạu quọ, than van khi đi tới đâu mà không có thể kết nối Wi-Fi, đặc biệt là Wi-Fi chạy phà phà mà chớ phải tốn một xu.

Xưa nay ai cũng biết rằng Nhật Bản hiện đại và giàu có vậy mà việc truy cập Wi-Fi free tệ hơn nhiều nước phương Tây, cho dù nước này đã nhanh chóng triển khai mạng di động băng thông rộng. Trong một vài năm qua đã có cải thiện chút chút, khi các quán cà phê Starbuck, siêu thị và những nơi công cộng có cung cấp nhiều dạng dịch vụ kết nối Wi-Fi. Để hạn chế tình trạng băng thông bị chiếm dụng bởi những người “ăn dầm nằm dề” trên Net hay “ngồi đồng”, các nơi này chỉ cho bạn truy cập Wi-Fi theo từng phiên (session), mỗi phiên chừng mười mấy hai chục phút, hết phiên phải đăng nhập lại.

Theo báo Nikkei Asian Review (23-5-2014), chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch khánh thành hệ thống Wi-Fi riêng của mình nhằm phục vụ du khách. Khi tới Nhật Bản, khách nước ngoài sẽ có thể nhận một ID truy cập Wi-Fi bằng cách tải một ứng dung di động về smartphone của mình hay trình hộ chiếu tại các điểm du lịch và sân bay. Với ID này, họ có thể sử dụng Wi-Fi miễn phí tại nhà ga xe lửa, xe điện ngầm và những nơi công cộng khác. Hiện nay đã có một dịch vụ tương tự được nhà mạng di động NTT East triển khai. Nhưng tới năm tài chính 2016 thì hệ thống Wi-Fi miễn phí của chính phủ Nhật Bản mới có thể phục vụ trên toàn quốc. Vào mùa hè này, chính phủ Nhật Bản sẽ thành lập một ủy ban, trong đó có hãng NTT, Tổng cục Du lịch Nhật Bản,…. để thành lập một hệ thống ID chung cho các khách sạn, sân bay, nhà ga,… có thể chia sẻ thông tin của các khách nước ngoài. Bảo đảm là khách dự Đại hội Olympics Tokyo 2020 sẽ không còn phải nhăn nhó vì thiếu Wi-Fi nữa.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.