Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Xe Google tự chạy không có tay lái và thắng

 Google Self-Driving Car-1

 

Không có nói lầm đâu, xe nhãn hiệu Google do hãng Google chế tạo đó. Xưa nay, Google phát triển bản đồ, công cụ tìm kiếm,… thì giờ cũng phải làm ra phương tiện cho người ta chạy tới nơi chứ.

Thiệt ra từ lâu rồi, Google đã đầu tư vào dự án xe ôtô tự chạy Self-Driving Car và cho tới nay đã cho ra thử nhiều mẫu mã. Các mẫu xe đó có thiết kế giống như xe bình thường, chỉ khác là tự động chạy. Còn mẫu mới mà Google đưa ra thử nghiệm ngày 27-5-2014 này là dạng xe con cóc 2 ghế, và điều ấn tượng là nó không có tay lái, chân thắng và chân ga. Tất cả đều được điều khiển tự động.

Đội phát triển xe tự chạy của Google nói: “Việc lái xe hoàn toàn tự động luôn luôn là mục tiêu của dự án chúng tôi. Bởi vì chúng tôi nghĩ rằng điều này có thể cải thiện sự an toàn trên đường và giúp nhiều người vốn không tự lái xe được. Giờ đây chúng tôi đang phát triển các mẫu thử của những chiếc xe được thiết kế để chúng tự lái, bạn chỉ việc nhấn một chiếc nút và chúng sẽ đưa bạn tới nơi bạn muốn tới.”

Mẫu xe mới nhất này cũng dùng phần mềm điều hướng (navigation) tương tự như các mẫu xe tự chạy khác của Google mà cho tới nay đã chạy được tổng cộng hơn 112.000km trên đường. Các phiên bản trước đều có tay lái và các chân thắng, chân ga để khi cần thì người ta có thể điều khiển xe thay vì máy tính; và chúng luôn chạy trên đường với một tài xế ngồi chơi xơi nước sau tay lái.

Google Self-Driving Car-2

Tới mẫu xe mới này thì Self-Driving Car thật sự là một xe không người lái. Bạn không cần phải vào bãi đậu xe mà có thể để nó tự động chạy vào chỗ đậu và chạy ra đón bạn. Khi bạn nhậu xỉn quắc cần câu thì chỉ cần bò ra leo lên xe là nó sẽ đưa bạn về nhà an toàn, cũng như khỏi sợ cảnh sát giao thông phạt.

Theo các chuyên gia, loại xe tự chạy của Google có thể sẽ xuất hiện trên các con đường vào cuối thập niên này.

Chỉ có điều, bạn ráng chuẩn bị tinh thần khi trong đêm tối nhìn thấy một “chiếc xe ma” chạy trên đường mà không hề có người bên trong. Cũng phải lo rằng chiếc xe chạy bằng phần mềm máy tính này có thể bị gã nào đó “hack” để chở “cô láng giềng” trên đó chạy tuốt vào nhà hắn ta.

Mời xem clip về mẫu xe mới này:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.