Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cảnh sát dùng mạng xã hội để chống bọn ăn cắp xe đạp

safebikes-2

 

Báo New York Times (30-5-2014) cho biết: Trộm cắp xe đạp là một vấn đề nghiêm trọng ở các thành phố trên khắp nước Mỹ. Và có lẽ không có nơi nào mà cảnh sát lại huy động mọi sức mạnh của công nghệ để chống bọn trộm cắp như ở thành phố San Francisco (bang California).

Đội phòng chống trộm cắp xe đạp của Sở Cảnh sát San Francisco (SFPD) đã mở luôn một trang web www.safebikes.org tập trung vào cuộc đấu tranh chống bọn trộm cắp xe đạp. Tại đây có vô số những thông tin, lời khuyên dành cho người đi xe đạp. Bạn có thể đăng ký xe đạp của mình để lưu vào cơ sở dữ liệu bảo vệ (tới ngày 9-5-2014 đã có hơn 2.000 người đăng ký).

safebikes

Cảnh sát đưa lên mạng hình ảnh những kẻ trộm cắp xe đạp đã bắt được hay nhận diện được. Họ còn dùng những chiếc xe đắt tiền có gắn chip theo dõi GPS để làm mồi nhử. Cảnh sát SFPD vừa cho in 30.000 miếng dán có in dòng chữ “Đây có phải là chiếc xe đạp nhử mồi không?” và hình vẽ kẻ phạm tội sau song sắt nhà tù để dán ở những nơi người ta để xe đạp. Mục đích là để nhắc nhở người chạy xe đạp cẩn trọng hơn và cảnh báo bọn trộm cắp có thể lấy nhầm một chiếc xe có gắn thiết bị dò tìm. Biện pháp tung hỏa mù, rung cây nhát khỉ này có thể khiến bọn trộm cắp xe đạp rối trí mà nhát tay hơn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 31-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.