Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Intel tham gia dự án xe tự lái

intel-automotive

 

Các loại xe tự lái (self-driving car), như những mẫu mà Google đã đưa ra chạy thử, được điều khiển tự động bằng các ứng dụng phần mềm. Vì thế, nếu hệ thống điều khiển không an toàn, bị kẻ xấu “hack”, hậu quả sẽ rất trầm trọng.

Với lợi thế có những chip vi xử lý mới dành cho nền tảng Internet cho vạn vật (Internet of the Things, IoT), Intel đang nghiên cứu phát triển các bảng điều khiển xe (dashboard) thế hệ mới thông minh hơn với nền tảng Các giải pháp trên xe (In-Vehicle Solutions, IVS) bao gồm các con chip và phần mềm.

Một bộ phận thuộc nhóm Internet cho vạn vật của Intel đã được giao nhiệm vụ phát triển nền tảng cho các loại xe tự điều khiển. Yêu cầu của Intel là bảo đảm cho các loại xe thông minh này được vận hành an toàn cả trên đường lẫn trước những mối nguy cơ bị tin tặc tấn công.

Thiết bị phần cứng mới của Intel được phát triển trên các con chip xử lý SoC Atom E3800, sẽ có một số module máy điện toán với những mức giá và chức năng khác nhau, tùy theo các nhà sản xuất OEM xe muốn công nghệ nào.

Bảng điều khiển chuẩn có thời gian khởi động nhanh, hỗ trợ các thiết bị kết nối cơ bản, có Bluetooth, USB, LAN, các bộ bắt sóng TV và radio, video chuẩn SD,… Có tùy chọn hỗ trợ video HD 720p và âm thanh Dolby 5.1, cũng như tùy chọn video HD 1080p và âm thanh DTS. Có những thiết bị có bộ nhớ RAM tới 4GB và bộ nhớ lưu trữ tới 32GB. Intel cũng đưa ra những thiết bị cấu hình sẵn để các nhà sản xuất xe chỉ việc ráp chúng lại với nhau dựa trên 5 module khác nhau.

Intel hy vọng sẽ sớm cung cấp các bảng điều khiển xe có tính năng nhận diện giọng nói và cử chỉ, trợ giúp người lái xe một cách tiên tiến hơn,…

Điều hấp dẫn nhất là Intel cho biết nền tảng xe ôtô tự động IVS của Intel sẽ giúp các nhà sản xuất xe giảm tới một nửa chi phí (so với khi họ tự phát triển hệ thống riêng) và giảm thời gian chế tạo được 1 năm.

Conceptual_Schematic_of_a_Human-on-a-Chip

Từ Intel Inside nằm bên trong các thiết bị điện toán, thông minh, giờ thêm Intel In-Vehicle trong các phương tiện giao thông. Intel sẽ không chỉ ở trong khắp mọi nhà mà còn chạy đầy đường! Đêm qua tôi nằm mơ mình đang phát triển một dự án Intel In-Body, cấy con chip xử lý Intel vào đâu đó trên người, dùng các dây thần kinh và mao quản làm mạch truyền dẫn, đường ống data với kết quả sau cùng là biến nàng hoa hậu tổ dân phố phường tôi thành một người máy của tôi! Ý tưởng của tôi có thể là viễn vông, nhưng công nghệ này không hề còn là chuyện khoa học viễn tưởng đâu.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 31-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.