Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Apple “sang chảnh” thua cuộc chiến di động trước Android “lấy thịt đè người”

apple-android

 

Xin nói ngay hỗng phải tôi nói Apple bại trận đâu, các iFan có bức xúc thì cứ lôi cái tên IDC (Công ty Dữ liệu Quốc tế) ra mà rủa hay “ném đá” nghen. Chỉ có điều, họ không ngứa miệng mà nói đâu. Tôi đã phải “tâm phục khẩu phục” khi coi những biểu đồ, số liệu mà họ chường ra trước làng trên xóm dưới.

Theo số liệu của Quý 1-2014 mà IDC cung cấp, hệ điều hành di động Android của Google chiếm 78% thị phần thế giới, trong khi phần của Apple iOS chỉ có 18%. IDC mạnh dạn dự báo rằng, trong năm 2014, Android sẽ ngoạm được 80,2% miếng bánh di động toàn cầu, chỉ chừa cho iOS có 14,8%. Mà IDC đâu có một mình. Hãng phân tích ứng dụng Distimo cũng nhận định: doanh thu của ứng dụng di động cho nền tảng Adroid thế giới tăng trưởng nhanh hơn iOS. Hãng quảng cáo Opera Mediaworks cũng cho biết doanh số quảng cáo di động trên thiết bị Android tăng nhanh hơn iOS.

Cây viết Jim Edwards của Business Insider (31-5-2014) đã viết rằng: Trong khi phiên bản iPhone 6 sắp tới được mong chờ sẽ có số lượng bán ra khổng lồ vì nhiều nguyên do khác nhau, có một câu hỏi đang ngày càng lớn rộng hơn trước mặt Apple rằng: Phải chăng họ được đóng hộp như một thương hiệu và một nền tảng chủ yếu dành để phục vụ thiểu số người người giàu có, chỉ chiếm 15% số dân thế giới, trong khi tuyệt đại đa số dân còn lại xài Android?

Theo các nhà phân tích, trong cuộc chiến di động, đối thủ Android vốn có thế mạnh là số lượng “lấy thịt đè người”, nhưng cũng đang ngày càng tăng cường về chất lưọng. Không ai phủ nhận được rằng chất lượng điện thoại Android ngày càng tốt hơn. Đặc biệt là Android bao quát mọi phân khúc thị trường, từ thượng lưu tới giới bình dân. Trong khi Apple chỉ tập trung phục vụ cho lớp có tiền.

Nhìn lên biểu đồ thực tế tình hình thị trường di động thế giới từ quý 3-2009 tới quý 1-2014, người ta thấy rõ xu hướng chung hiện nay. Từ thị phần chưa tới 10%, Android đã vươn mình chiếm gần 80%. Apple iOS vẫn lình xình trồi sụt ở mức dưới 20%. Windows Phone teo tóp dần rồi mấy năm gần đây bắt đầu tăng trưởng, nhưng vẫn ở mức thấp. Còn BlackBerry từ thị phần lớn hơn Apple iOS giờ chỉ còn không đáng kể. Các hệ điều hành khác vốn tổng cộng chiếm tới 50% thị phần hồi quý 3-2009, nay chỉ có cho vui.

Theo dự báo tới năm 2018 của IDC, trong số hơn 1,8 tỷ chiếc smartphone được xuất xưởng trên toàn cầu, Android có hơn 1,4 tỷ chiếc (chiếm 77,6% thị phần), Apple iOS 247 triệu (13,7%), Windows Phone 115 triệu (6,4%), BlackBerry 4,6 triệu (0,3%), các nền tảng khác 37,7 triệu (2,1%).

Thị trường Mỹ và châu Âu vốn là đất thánh của Apple ngày càng thu nhỏ lại, trong khi thị trường châu Á – Thái Bình Dương lớn lên không ngừng là mảnh đất béo bở của Android.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Taipei 3-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.