Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Chiếc tàu vũ trụ SpaceX có người điều khiển đầu tiên có thể chở tới 7 hành khách

spacex-craft

 

Sau khi quan hệ giữa Mỹ và Nga trở nên cơm không lành canh không ngọt, chương trình hợp tác thám hiểm không gian giữa hai cường quốc không gian này cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt là từ lúc Mỹ dẫn đầu cộng đồng phương Tây cấm vận kinh tế – chính trị để trừng phạt việc Nga dính líu vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine, căng thẳng giữa hai nước ngày càng trầm trọng hơn.

Theo quy định của lệnh cấm vận, hồi tháng 4-2014, Cơ quan Hàng không – Không gian Mỹ (NASA) đã ngưng các mối liên hệ với các quan chức và các nhà khoa học Nga. Trả đũa, Phó Thủ tướng Nga đã loan báo nước mình sẽ bác bỏ lời đề nghị của Mỹ cho gia hạn chương trình hợp tác dùng tàu không gian Nga đưa các phi hành gia Mỹ lên trạm Không gian Quốc tế ISS sau năm 2020, khi hết hạn hợp đồng hiện nay.

Nếu như không còn được đi ké có trả tiền tàu Nga nữa, NASA sẽ phải đình hoãn hơn 30 phi vụ không gian đã lên kế hoạch, gây thệt hại nhiều tỷ USD. Hiện nay, Mỹ phải trả cho Nga 60 triệu USD để đưa một người lên Trạm ISS.

Trước kia, để đưa các phi hành gia lên làm việc trên Trạm ISS (hoạt động từ tháng 11-1998), NASA dùng đội tàu con thoi vũ trụ (Space Shuttle) của mình. Nhưng sau 30 năm, chương trình tàu con thoi này đã được kết thúc vào tháng 7-2011. Từ đó, Mỹ phải lệ thuộc vào tàu không gian của Nga.

Vì thế, dự án phát triển tàu không gian mới của Mỹ gọi là SpaceX đang phải chạy vắt giò lên cổ. Đây là dự án của Công ty Công nghệ Thám hiểm Không gian, gọi tắt là SpaceX, được thành lập hồi năm 2002 bởi Elon Musk, một nhà đồng sáng lập ra hệ thống thanh toán online PayPal lừng danh.

Cho tới nay SpaceX đã phát triển được tàu phóng Falcon 1 và Falcon 9. Nó cũng phát triển tàu không gian Dragon được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa Falcon 9.

Dạo tháng 4-2014, trong lúc NASA đang bấn xúc xích với chuyện từ Nga, ông chủ SpaceX tuyên bố đây là một thời cơ để SpaceX công bố tàu không gian của mình.

Và tới 29-5-2014, tại tổng hành dinh của mình ở California, SpaceX đã ra mắt tàu không gian Dragon V2 có thể chở được 7 phi hành gia trong nhiều ngày trên quỹ đạo, đưa người qua lại giữa mặt đất và Trạm ISS, có khả năng tự động ráp nối với Trạm ISS và hạ cánh xuống bất cứ nơi nào trên Trái đất.

Ông chủ Musk cho biết tàu không gian Dragon V2 có thể thực hiện chuyến bay có người điều khiển đầu tiên vào năm 2016, sớm hơn 1 – 2 năm so với kế hoạch của NASA. Tuy nhiên để an toàn, những chuyến bay đầu tiên sẽ không có người điều khiển nhưng sẽ được giả lập như có phi hành gia trên đó để test bảo đảm tất cả các hệ thống đều hoạt động tốt.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Taipei 3-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

spacex-craft-3 spacex-craft-2