Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Google Glass là mối đe dọa lớn nhất đối với sự riêng tư cá nhân

google-glass

 

Từ khi được chính thức công bố hồi tháng 2-2013 tới nay, chiếc kính thông minh Google Glass đã không ngừng gây sốt nóng cho giới yêu công nghệ trên cả thế giới. Công nghệ đằng sau thiết bị nhỏ xíu gắn trên gọng kính này quá ấn tượng. Những ứng dụng của nó trong cuộc sống con người ngày càng muôn hình vạn trạng và rõ ràng đem lại nhiều lợi ích, tiện dụng.

Nhưng có một thực tế mà không ai có thể bỏ qua là Google càng cải thiện tính năng cho Google Glass thì càng làm cho người thêm mừng, kẻ thêm lo. Mừng thì dễ hiểu rồi. Còn lo là nó càng siêu, mối đe dọa đối với sự riêng tư cá nhân càng lớn hơn.

Trang Yahoo Tech (31-5-2014) cho biết nhiều người cảm thấy không thoải mái, an tâm chung quanh chiếc kính Glass, luôn lo ngại người đeo nó đang bí mật chụp ảnh hay quay video mình.

Quả thật là hầu như không thể nào bạn biết được chiếc kính Google Glass của ai kia đang hoạt động ghi lại hình ảnh của bạn. Một chiếc smartphone hay máy ảnh giấu trong đồng hồ, hoặc thiết bị gì đó có thể gây chú ý khi có vẻ bất thường. Còn Glass luôn nằm ngay trên mắt kính của người ta thì vô phương biết nó đang làm gì. Nó quả thật là một thiết bị nguy hiểm trong những sự kiện nhạy cảm hay không công khai.

Biên tập viên David Pogue của Yahoo Tech nhấn mạnh rằng điều nguy hiểm nhất ở Glass chính là ở chỗ nó quá đỗi bình thường, không lộ ra cho người chung quanh biết nó đang làm gì. Anh nói rằng lâu nay người ta đang phải sống chung với vô thiên lủng các thiết bị có tính năng dọ thám. Camera bí mật được giấu trong bất cứ vật dụng gì, kể cả trong một chiếc kim cài áo hay cây viết, thậm chí trên chiếc áo mà người ta mặc. Nhưng xét mọi yếu tố về công nghệ và cách sử dụng, Google Glass quả là có nguy cơ lớn hơn.

Bạn tin tôi đi, một lúc nào đó sẽ xuất hiện những tấm biển thông báo “không chấp nhận Google Glass ở đây”. Ngay cả tới nhà ai đó, có thể bạn nhìn thấy bên cạnh tấm biển “coi chừng chó dữ” có thêm thông báo “xin gỡ kính Google Glass xuống trước khi vô nhà”. Và khi đeo kính Glass, bạn cũng chớ có ngạc nhiên khi mình đi tới đâu, thiên hạ giạt ra tới đó giống như đang gặp virus H5N1.

Cũng hên là hiện nay Google mới chính thức bán kính Google Glass ở Mỹ, nơi có những luật lệ nghiêm ngặt bảo vệ tự do cá nhân; đồng thời giá nó còn cao tới 1.500 USD.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Taipei 3-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.