Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Toyota phát triển người máy giúp phục hồi chức năng cho người thật

Toyota rehab robots-04

 

Hãng Toyota của Nhật Bản đang giới thiệu những phiên bản mới của các người máy trợ giúp (assist robotics) phục vụ cho việc phục hồi chức năng, và đang thử nghiệm chúng tại một số bệnh viện ở Nhật Bản. Phiên bản mới cập nhật của Walk Training Assist (chiếc chân kỹ thuật sinh học) và Balance Training Assist (hệ thống trò chơi điện tử hóa các ứng dụng giữ thăng bằng) nhằm giúp những bệnh nhân bị liệt hay đang hồi phục có thể sớm khôi phục với được khả năng đi lại của họ.

Toyota đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ này hồi cuối năm 2011 với những phiên bản người máy đầu tiên được đưa tới những bệnh viện và dưỡng đường được chọn lựa. Lúc đó, hãng dự định sẽ thương mại hóa công nghệ này vào năm 2013. Nhưng mãi cho tới bây giờ, Toyota mới cho biết mục tiêu hiện nay là có thể bán hai nền tảng người máy này càng sớm càng tốt.

Chiếc chân kỹ thuật sinh học là một chiếc khung gồm đầu gối và cẳng chân giúp người tập nhún nhảy chân, co duỗi đầu gối và đỡ thể trọng tốt hơn. Ở phiên bản 2014, nó đã được cải tiến và bổ sung thêm nhiều tính năng, có thể điều chỉnh tùy theo độ xa của phiên tập, có phản hồi bằng âm thanh và video về tình hình góc nối và dữ liệu cuộc đi bộ. Nó cũng được thiết kế lại để gắn nhanh hơn.

Còn hệ thống tập luyện giữ thăng bằng ứng dụng thiết bị vận chuyển cá nhân Winglet theo kiểu xe của Segway (Mỹ) với những cử động của người tập để điều khiển một nhân vật trên màn hình tương tự như trong game lướt ván thăng bằng Nintendo Wii Balance Board. Phiên bản 2014 còn được bổ sung những kỹ năng lướt ski và đánh quần vợt.

Ngoài Toyota còn có một số hãng khác cũng phát triển người máy phục hồi chức năng. Chẳng hạn như Honda đang thử nghiệm một thiết bị trợ giúp đi bộ dựa trên công nghệ của dự án người máy ASIMO.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Taipei 2-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Toyota rehab robots-03 Toyota rehab robots-02 Toyota rehab robots-01