Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đại sứ Mỹ đầu tiên đặt tay thề trên một thiết bị số

vow-on-digital-bible

 

Từ tổ trưởng tổ dân phố cho tới tổng thống, các quan chức có chức trách ở Mỹ đều phải đặt tay lên cuốn Kinh Thánh hay Hiến pháp Mỹ để thề hứa trong lễ nhậm chức.

Có lẽ hồi xưa khi đề ra quy định này, người ta không thể hình dung có ngày Kinh Thánh và Hiến pháp cũng có bản điện tử, nên chỉ nói chung là Kinh Thánh hay Hiến pháp, chẳng ghi rõ là bản in hay bản điện tử.

Vì thế, khi tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Trắng trước Phó Tổng thống Joe Biden hồi hạ tuần tháng 5-2014, bà Suzi LeVine, nữ Đại sứ Mỹ tại Thụy Sĩ và Liechtenstein, đã đặt tên lên màn hình một máy đọc sách Kindle Touch. Bà trở thành đại sứ Mỹ đầu tiên tuyên thệ bằng công nghệ điện tử.

Trên màn hình Kindle Touch mở trang đầu tiên của tu chính án thứ 19 của bản Hiến pháp Hoa Kỳ, phiên bản điện tử. Tu chính án này ngăn cấm việc nhà chức trách từ chối cho bất cứ công dân Mỹ nào được bỏ phiếu chỉ vì giới tính của họ.

Nữ Đại sứ LeVine cũng là dân công nghệ, từng làm việc tại Công ty Microsoft từ năm 2009 tới 2012 trong mảng giáo dục.

Tất nhiên trước đó cũng đã có những quan chức ở Mỹ dùng phiên bản điện tử để tuyên thệ nhậm chức. Hồi đầu năm nay, một quan chức Hạt Long Island (bang New York) và những lính cứu hỏa bang New Jersey đã đặt tay thề lên một cuốn Kinh Thánh bản điện tử.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Taipei 5-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.