Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Nhật Bản thử nghiệm phát sóng truyền hình siêu nét HD 4K

video-8k-uhd

 

 

Hôm 2-6-2014, Nhật Bản đã thử nghiệm phát sóng truyền hình vệ tinh các chương trình theo độ phân giải cực cao UltraHD 4K.

Một tập thể các hãng truyền hình, nhà sản xuất TV và hãng liên lạc đã tiến hành cuộc thử nghiệm ấn tượng này trên khắp đất nước 128 triệu dân. Động thái này với sự hỗ trợ của chính phủ cho thấy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang đẩy mạnh sức cạnh tranh của mình trên thị trường điện tử tiêu dùng. Các hãng lớn như Sony và Sharp đã đặt cược công nghệ phát hình siêu nét này nhằm giải cứu cho mảng sản xuất TV lâu nay bị suy giảm.

Công nghệ UHD 4K có độ nét gấp 4 lần Full HD 1080. Tuy nhiên do giá TV 4K hiện còn ở trên trời nên số thiết bị sử dụng thực tế chưa có bao nhiêu.

Bà Yoko Kamikawa, Thứ trưởng Bộ Các vấn đề nội đia và Truyền thông, nói trong buổi thử nghiệm: “Tôi nghĩ thật là tuyệt vời khi việc phát sóng truyền hình 4K thông qua vệ tinh sẽ có mặt trong các ngôi nhà trên khắp cả nước lần đầu tiên trên thế giới. Chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác hướng tới việc phát sóng truyền hình 4K đầy đủ và thử nghiệm phát hình 8K vào năm 2016.”

Hiện nay Đài truyền hình nhà nước NHK đã phát triển được công nghệ cực nét 8K, có độ phân giải gấp 4 lần UHD 4K và 16 lần Full HD. Nhật Bản hy vọng sẽ có thể thương mại hóa công nghệ 8K trước khi nước này tổ chức Thế vận hội 2020.

video-8k-uhd-2

Katsuaki Watanabe, cựu CEO hãng Toyota và chủ tịch danh dự hãng NexTV-F đang dẫn đầu tập thể thử nghiệm công nghệ 4K cho biết: “Ngày càng có thêm nhiều nước đang tăng tốc thử nghiệm hay tung ra các dịch vụ mới sử dụng các công nghệ 4K và 8K. Ngành công nghiệp Nhật Bản phải sống còn trong môi trường khắc nghiệt này.”

Cho tới nay, các hãng truyền hình tư nhân vẫn đắn do trước công nghệ cực nét này vì khoản đầu tư quá lớn cho việc quay và phát sóng các chương trình 4K.

video-4k-uhd-1

Rõ ràng đang cần có một giải pháp khả thi để giúp công nghệ truyền hình UHD thoát ra khỏi cái vòng lẩn quẩn: các hãng TV chỉ dám sản xuất số lượng nhỏ các thiết bị UHD do nhu cầu chưa cao khiến giá thành cao ngất; trong khi các nhà sản xuất nội dung chưa mặn mà với UHD do còn ít người coi.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Taipei 5-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.