Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Quả địa cầu ghép bằng hơn 36.000 tấm ảnh selfie

Global Selfie-01

 

Cơ quan Hàng không – Không gian Mỹ (NASA) vừa công bố một công trình mang tên “Global Selfie” (tự sướng toàn cầu) với hình ảnh quả địa cầu được ghép bằng hơn 36.000 tấm ảnh selfie.

Số là vào Ngày Trái đất (Earth Day) năm nay (22-4), NASA đã đề nghị mọi người trên khắp hành tinh dùng máy ảnh số hay thiết bị di động tự chụp ảnh mình (gọi là ảnh selfie, hay ảnh tự sướng) rồi gửi về tham gia dự án Global Selfie.

Các chuyên viên của NASA đã dùng 36.422 tấm ảnh selfie được chọn trong số hơn 50.000 tấm ảnh được gửi về từ 113 nước và khu vực thuộc tất cả các châu lục để ghép lại thành ảnh quả địa cầu khổng lồ có độ phân giải lên tới 3,2Gigapixel (3.200 megapixel). Các ảnh được chọn để có màu sắc và độ sáng tối phù hợp với các chi tiết địa lý trên quả địa cầu.

Quả địa cầu này đã được NASA đưa lên địa chỉ   http://www.gigapan.com/gigapans/155294  vào ngày 21-5-2014.

Global Selfie-02

Global Selfie-03

Đây là dạng ảnh tương tác trên Internet. bạn có thể phóng to thu nhỏ và xem rõ chi tiết từng người trong các tấm ảnh selfie. Độ phân giải cực cao cho phép bạn phóng to các chi tiết trong ảnh.

Peg Luce, Phó giám đốc Bộ phận Khoa học Trái đất thuộc Ban Giám đốc Sứ mạng Khoa học (SMD) của NASA nói rằng: với dự án Global Selfie, NASA dùng hình ảnh số do công chúng cung cấp để minh họa một khía cạnh Trái đất khác hẳn những hình ảnh chụp từ các vệ tinh như trong các thập niên qua. Đó là một Trái đất mới mẻ và công nghệ do chính những con người đang sống trên đó tạo thành.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Taipei 5-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.