Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Phải chăng Apple sắp nói “say goodbye” với jack cắm headphone?

apple-iphone-lightning-adapter

 

Trang điện tử của tạp chí Forbes (5-6-2014) đưa ra ý kiến của một chuyên gia rằng hãng Apple đang chuẩn bị bỏ cái jack cắm headphone trên các thiết bị di động của mình. Chuyện này xảy ra sau khi Apple vừa mua lại hãng chuyên làm headphone nối tiếng Beats.

Tác giả Gordon Kelly, một nhà báo tự do chuyên viết về các hãng công nghệ lớn, thắc mắc: “Đột nhiên cái lý do Apple bỏ ra một món tiền tới 3,2 tỷ USD dường như thiệt là mắc cười để mua lại hãng Beats đang bắt đầu gây sự quan tâm. Apple đang trở nên khác hơn Apple mà chúng ta từng hình dung và nó có thể nghĩa là bạn phải nói lời chia tay với cặp tai nghe yêu thích của mình.” Anh viết: “Nếu giả thiết của tôi là chính xác, những thiết bị Apple mới có thể sẽ có thêm chữ Beats trên logo.”

Theo tìn rò rỉ của trang 9to5Mac, Apple đã đưa ra một đặc tả cho chương trình cấp bản quyền MFi (Made For) của họ đối với các tai nghe kết nối bằng cổng Lightning độc quyền của Apple thay vì jack cắm 3,5mm truyền thống. Sẽ có một cập nhật firmware mới cho cổng Lightning trên thiết bị đang có bắt đầu chấp nhận các tai nghe mới này.

Tất nhiên, cổng Lightning hiện đại hơn jack cắm 3,5mm thông thường rồi. Nó có khả năng chuyển âm thanh từ analogue sang digital với tần số output và input digital lossless 48kHz. Tuy nhiên, nếu có tiền mua cặp tai nghe trị giá 1.000 USD, bạn mới có thể phân biệt được sự khác nhau này. Các tai nghe dùng cổng kết nối mới này có thể làm được nhiều chuyện hơn là những tính năng thông dụng như tăng giảm âm lượng, kết thúc cuộc gọi và bỏ qua các track. Nó cũng cho phép bạn chọn mở một ứng dụng nào đó ngay sau khi headphone được gắn vào thiết bị.

Sau khi Apple đã bỏ jack cắm âm thanh 3,5mm trên thiết bị di động, nếu bạn vẫn còn muốn sử dụng tai nghe hiện có, bạn sẽ phải mua một cái adapter Lightning 30 chân với giá 29 USD. Apple sau Steve Jobs là thế mà.

Với chuyện Apple đưa chuẩn tai nghe vào chương trình bản quyền MFi, các hãng làm tai nghe cũng bắt đầu thấy rầu thúi ruột. Xưa nay bạn có thể nhét cái “dùi” của bất cứ chú tai nghe nào vào cái lỗ tròn tròn của em iPhone, nàng iPad, nhóc iPod, bà Mac hay cô MacBook đều được welcome nồng nàn. Còn như với chính sách mới này, nhà sản xuất phải trả một khoản phí bản quyền nào đó cho mỗi chiếc tai nghe được xài cái khe dèm dẹp Lightning của thiết bị Apple. Có nghĩa là giá thành sẽ cao hơn. Trong khi đó, các tai nghe của Beats vốn là quân của Apple sẽ chẳng phải chịu cái mức phí này. Apple sau Steve Jobs là thế mà.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.