Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

TV Ultra HD 4K cầm bằng huốt một mùa World Cup

uhd-4k-world-cup-2014

 

Trái với những háo hức ban đầu, khi giờ G của trái bóng Adidas Brazuca lăn trên sân cỏ World Cup Brazil 2014 ngày càng tới gần, giới sản xuất TV độ phân giải cực cao Ultra HD 4K dường như đang bị xẹp hơi dần tỷ lệ nghịch với sức nóng của giới hâm mộ môn thể thao vua này.

Giới quan sát thị trường và công nghệ lo ngại rằng TV 4K có nhiều khả năng bị lỡ mất một mùa World Cup này. Nguyên nhân chính là công nghệ này còn quá mới, mọi thứ chuẩn bị cho nó vẫn chưa thật sự sẵn sàng.

Trong những tháng trước World Cup, các hãng TV đua nhau tung ra thị trường những mẫu TV màn hình lớn có độ phân giải 4K và không tiếc tiền quảng cáo cho chúng. Theo lệ thường, họ tin rằng đây là một sự kiện trên cả tuyệt vời để ăn theo mà giới thiệu với công chúng loại thiết bị tiên tiến này.

Tất nhiên, nếu chỉ để giới thiệu thôi thì quả là hợp thời. Mọi người đều vui nếu như các hãng TV trình diễn những chiếc TV màn ảnh lớn UHD 4K này ở nơi công cộng cho thiên hạ coi bóng đá mãn nhãn hơn. Nhưng để bán sản phẩm thu lợi nhuận thì… còn khuya à nghen.

Cái trước tiên là giá các TV UHD 4K còn cực cao như độ phân giải cực cao của chúng. Có bao nhiêu dân nhà giàu mê bóng đá tới mức bỏ tiền ra mua. Còn dân ghiền bóng đá ham có chiếc TV như vậy để thưởng thức các trận bóng cho đã thì lại nghèo rớt mùng tơi giữa thời kinh tế vẫn còn suy thoái, khó khăn.

Kế đó là cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng. Các đài truyền hình chưa mặn mà để đổ tiền ra mua thiết bị quay và sản xuất phim 4K vốn rất đắt, nhất là sau khi phải chi đậm để mua bản quyền phát hình các trận World Cup.

Dave Gordon, nhà tư vấn phát sóng thể thao lão luyện của đài truyền hình BBC, nói rằng: “Chừng nào đường truyền cáp băng thông rộng dung lượng lớn và siêu nhanh được kéo tới mọi nhà, khi ấy việc phát hình trực tiếp thể thao chuẩn 4K và 8K tới các phòng khách mới trở thành khả năng thực tế.”

Cách đây 2 năm, khi các hãng TV và các đài truyền hình thúc đẩy công nghệ 3D cho Thế vận hội Olympics Luân Đôn 2012, những nỗ lực của đài BBC đã “không thật sự thành công, ít người xem”. Gordon phân bua: “Chúng tôi phải thử như thế vì phải cung cấp tất cả các loại công nghệ cho sự kiện thể thao mà nước mình đăng cai.” Lần này BBC thử nghiệm phát hình 4K tới các vị trí đóng chứ không thể đưa lên các màn hình công cộng vì “vấn đề hậu cần”.

Với cơ sở hạ tầng hiện nay, việc phát sóng truyền hình theo chuẩn Full HD 1080p thôi cũng đã khó khăn và hạn chế rồi.

Hơn nữa, tại World Cup 2014, chỉ có 3 trận chính thức được ghi hình theo chuẩn 4K do hãng Sony đảm trách. Hệ thống Globo của Brazil cũng chỉ có thể phát các chương trình 4K này trên các màn hình công cộng tại Rio de Janeiro mà thôi. Nhà nào có sắm TV 4K cũng chỉ có thể xem với chuẩn HD 720p.

Hãng Samsung đã nhanh chóng trở bộ cung cấp thêm chế độ Soccer Mode cho dòng TV 2014 để giúp người dùng xem các trận thể thao với chất lượng tốt hơn.

Truyền hình 4K và 8K sẽ phải đợi tới Olympics 2020 ở Tokyo thôi.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.