Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Coi chừng tin tặc chui vào nhà bạn qua chiếc SmartTV

 smarttv-3

 

Để được gọi là TV thông minh (Smart TV), chiếc TV phải có hệ điều hành và có tính năng kết nối Internet. Mà hễ dính tới phần mềm và Internet là “chạy trời không khỏi… virut hay tin tặc”.

Theo tạp chí Forbes (6-6-2014), một nguy cơ an ninh mới trên các Smart TV vừa được công bố có thể gây ảnh hưởng tới hàng triệu chiếc TV thông minh, cho phép tin tặc thông qua thiết bị điện tử gia dụng có nối mạng Internet này xâm nhập toàn bộ hệ thống máy tính của nhà hay văn phòng nạn nhân. Các chuyên gia an ninh máy tính cho biết mã độc này đã lan rộng khắp châu Âu và có thể đã tới Mỹ và những nước khác.

Mã độc này được đặt tên là “Cuộc tấn công nút đỏ” (Red Button Attack) – bởi chiếc nút màu đỏ trên chiếc remote control của TV được dùng để truy cập nội dung Internet. Nó dùng chuẩn TV băng rộng phát sóng lai (Hybrid Broadcast Broadband TV – HbbTV) của các Smart TV hiện có nhiều ở Anh. Theo tạp chí Forbes, có khoảng 90% Smart TV ở Đức dùng chuẩn phát sóng mới này. Chuẩn này gần đây cũng đã được bổ sung vào chuẩn NTSC dành cho TV ở Mỹ.

Chuẩn phát sóng HbbTV được thiết kế để cho phép các nhà quảng cáo kết nối với các người dùng mục tiêu để nhằm mục đích quảng cáo (giống như xem một chương trình truyền hình về thực phẩm và nhận coupon mua hàng giảm giá ở một cửa hàng thực phẩm).

Thật ra mã độc này đã được hai nhà phân tích Yossi Oren và Angelos Keromytis của Phòng Thí nghiệm An ninh mạng thuộc Đại học Columbia phát hiện và công bố hồi tháng 8-2013. Tới tháng 12-2013, họ báo cáo cho ủy ban chuẩn HbbTV nhưng bị cho rằng chưa đủ nguy cơ để báo động cho công chúng.

smarttv-2

Hai chuyên gia đã phát hiện ra mã độc này khuyên người dùng Smart TV hãy coi thiết bị này như một mạng hệ thống. Mọi dấu hiệu bất thường đều phải được lưu ý.

Chúng tôi thì khuyên thêm rằng, do đặc thù của những thiết bị thông minh này, bạn nên chịu bỏ ra chút tiền đầu tư một thiết bị phát sóng Wi-Fi riêng cho các thiết bị thông minh, không để chúng xài chung hệ thống mạng của nhà hay văn phòng mình. Tuy không triệt để, nhưng cách ly được chừng nào giảm nguy cơ chừng nấy.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.