Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Lần đầu tiên World Cup 2014 ứng dụng công nghệ goal-line để xác định quả bóng ghi bàn

 soccer-goal-line technology-05

 

 

Tại Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2014 ở Brazil, Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA đã phê chuẩn việc ứng dụng công nghệ goal-line (đường ranh ghi bàn) để giúp xác định chính xác các bàn thắng, loại bỏ những nghi ngờ trước đây. Lâu nay, khi có tranh cãi, ban tổ chức chỉ có thể xác định bằng cách xem lại các video quay ở các góc khác nhau.

Với công nghệ goal-line, mỗi bên khung thành được gắn 7 máy quay video từ trên cao chĩa vào đường ranh ghi bàn ở các góc khác nhau. Các hình ảnh ghi được sẽ được truyền về máy tính trung tâm dựng lại thành hình ảnh 3D. Khi quả bóng đã thật sự vượt qua đường ranh ghi bàn, một tín hiệu được mã hóa sẽ được truyền tới chiếc đồng hồ thông minh Goal Control đeo trên tay trọng tài chính, tất cả chỉ trong chưa tới nửa giây. Hình ảnh của tất cả các bàn thắng hay các pha suýt ghi bàn đều được lưu giữ lại để có thể phát lại sau này.

Đây là lần đầu tiên công nghệ goal-line được ứng dụng tại một World Cup. Trước đó, nó đã được thử nghiệm tại một số giải đấu của FIFA, trong đó có Cúp các liên đoàn châu lục Confederation Cup 2013.

Một sự cố xảy ra tại World Cup 2010 đã dẫn tới việc FIFA quyết định ứng dụng công nghệ goal-line này. Trong vòng 16, đội tuyển Anh đã bị từ chối sai một bàn thắng của tiền vệ trung tâm Frank Lampard trong trận gặp đội tuyển Đức. Lúc đó tỷ số là 2-1 nghiêng về đội Đức. Chung cuộc, Đức thắng trận cuối cùng của vòng 16 này với tỷ số 4-1 trong sự ấm ức của các fan bóng đá Anh.

Với công nghệ này, trọng tài sẽ không bị rơi vào những sự cố lỗi phán đoán, đặc biệt là trong những trường hợp bóng ở trong những góc khuất, điểm mù. Việc xác định bàn thắng cũng chính xác hơn vì chỉ khi nào toàn bộ quả bóng bay qua đường ranh ghi bàn thì mới được ghi nhận.

Bạn có thể xem clip tại đây:

 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

soccer-goal-line technology-02 soccer-goal-line technology-03 soccer-goal-line technology-04 soccer-goal-line technology-05 soccer-goal-line technology-06