Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Lời chào Trái đất đến từ không gian

 nasa-iss-earth-laser

 

Cơ quan Hàng không – Không gian Mỹ NASA vừa đạt được một thành tựu mới, xứng tầm Guinness thế giới, trong những nỗ lực tăng tốc liên lạc giữa một tàu không gian và Trái đất. Họ đã gửi một thông điệp ngắn bằng video độ rõ nét cao từ Trạm Không gian Quốc tế ISS ở trên quỹ đạo cách Trái đất 260 dặm xuống căn cứ NASA trên mặt đất tại California. Điều quan trọng là họ dùng tia laser thay vì sóng radio truyền thống để gửi thông điệp này.

Chuyện này không lạ trong các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nhưng là lần đầu tiên trong thế giới thực.

Thông điệp 175 megabit đầu tiên mang tên “Chào Thế giới” (Hello World) của NASA đã được phóng từ không gian xuống mặt đất bằng công nghệ viễn thông laser quang học OPALS. Nhớ sử dụng laser, dữ liệu được truyền với tốc độ nhanh gấp 10 tới 1.000 lần so với sóng radio. Thời gian để truyền thông điệp này chỉ mất 3,5 giây so với 10 phút nếu dùng sóng radio.

Việc truyền dữ liệu bằng tia laser không hề dễ dàng khi cả hai bên gửi và nhận đều cùng đang di chuyển với tốc độ khác biệt nhau. Trạm ISS quay quanh quỹ đạo Trái đất với tốc độ 17.500 dặm/giờ. Điều này tương tự như ta cố gắng nhắm trúng một cọng tóc của một người đang cùng đi bộ với mình ở cách xa 9 mét. NASA đã phải thực hiện việc hướng dẫn mục tiêu cho Trạm ISS bằng cách phóng một tia laser từ Đài Thiên văn Table Mount ở Wrightwood (bang California) lên Trạm ISS. Khi hệ thống OPALS trên Trạm ISS khóa được tia laser dẫn đường này, nó bắt đầu phóng tia laser truyền thông điệp video đi.

Công nghệ liên lạc bằng tia laser này được phát triển để chuẩn bị cho những chuyến du hành của con người đi sâu và xa hơn vào trong vũ trụ tương lai. Khi đó, việc truyền tiếp sóng radio sẽ cực kỳ đắt.

Bạn có thể xem clip tại đây:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.