Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Công nghệ “wearable” thay thế SIM card

docomo-wearable-01

 

Chuyện điện thoại di động không xài SIM card đâu có gì lạ. Lâu này các nhà mạng di động vẫn cung cấp cho người dùng những chiếc điện thoại, chủ yếu là loại rẻ tiền, xài như “mì ăn liền”, được tích hợp sẵn SIM trong thiết bị. Mỗi khi sang Mỹ, chúng tôi cũng mua xài loại điện thoại này của nhà mạng Verizon vừa tiện dụng, vừa tiết kiệm cả… balô tiền cước.

Còn thiết bị Portable SIM mà nhà mạng di động NTT Docomo lớn nhất Nhật Bản vừa giới thiệu này là thiết bị xác thực dựa theo SIM đầu tiên trên thế giới. Có nghĩa nó không phải là SIM card nhưng có tính năng của SIM card. Công nghệ không dây có thể thay thế SIM card của smartphone và hoạt động như một khóa đăng nhập cho các dịch vụ khác.

Thiết bị hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm này tích hợp các công nghệ kết nối không dây Bluetooth, NFC và SIM vào trong một thiết bị nhỏ như tấm thẻ tín dụng. Hãng NTT Docomo cho biết sắp tới họ sẽ thu nhỏ thiết bị này lại để dùng cho công nghệ thiết bị có thể đeo được (wearable), thí dụ như gắn trong mặt dây chuyền.

Portable SIM có thể cho phép điện thoại không có SIM card thực hiện các cuộc gọi và chuyển đổi các mã ID chỉ bằng một cái chạm tay. Chạm thiết bị này vào một chiếc điện thoại sẽ truyền tải mã ID của người gọi. Bạn có thể dùng một chiếc điện thoại với 2 Portable SIM riêng rẽ chứa thông tin liên lạc của nhóm gia đình và các đối tác làm ăn. Bạn cũng có thể dùng một Portable SIM để mở khóa dữ liệu cá nhân của mình trên nhiều thiết bị khác nhau, như smartphone và tablet.

Thiết bị này cũng có thể lưu giữ thông tin đăng nhập cho các dịch vụ khác và hoạt động như một chìa khóa vạn năng, cho phép bạn đăng nhập vào các website như Amazon, Google, Rakuten,… Docomo có kế hoạch làm cho thiết bị này tương thích với máy tính PC.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

docomo-wearable-02