Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Người đẹp Angelina Jolie bị “vạ miệng” ở Trung Quốc

Maleficent Angelina Jolie

 

Nữ diễn viên Mỹ xinh đẹp Angelina Jolie vừa bị “vạ miệng” khi cô tới Trung Quốc quảng bá cho bộ phim “Maleficent” mà mình thủ vai chính – một trong những bộ phim “bom tấn” mùa hè 2014 của Hollywood.

Trong cuộc họp báo, Joilie được hỏi cô thích đạo diễn Trung Quốc nào nhất. Cô đã trả lời là đạo diễn Ang Lee (Lý An) của bộ phim “Brokeback Mountain” nói về hai chàng cowboy quan hệ đồng tính với nhau. Câu trả lời này tất nhiên cũng chẳng làm hài lòng dân Trung Quốc, nhưng thôi thì nghiến răng mà cho qua. Chết một cái là người đẹp Hollywood lại nói thêm: “Tôi không chắc rằng các bạn coi Ang Lee là người Trung Quốc đâu. Ông ấy là người Đài Loan, nhưng ông ấy làm nhiều phim nói tiếng Hoa với nhiều diễn viên Trung Quốc. Và tôi nghĩ rằng các tác phẩm của ông ấy và các diễn viên trong các phim của ông ấy là những thứ tôi rất quen thuộc và rất thích.”

Theo báo Anh The Independent, một số người Trung Quốc đã phản ứng khi Jolie coi Đài Loan và Trung Quốc là hai nước riêng biệt. Năm 1949, sau cuộc nội chiến Trung Hoa, phe Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch đã chạy sang đảo Đài Loan và lập một chính quyền riêng ở đó, đối đầu với chính quyền của Mao Trạch Đông ở Bắc Kinh. Nhưng Bắc Kinh không thừa nhận sự độc lập của Đài Loan. Trước vị thế của Trung Quốc, tháng 10-1971, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị quyết số 2758 công nhận chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) là đại diện chính thức của Trung Quốc tại LHQ và PRC đã thay thế vị trí của Cộng hòa Trung Hoa (ROC) – tức Đài Loan ở LHQ. Bắc Kinh đã đòi các nước khác không được thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan, không được gọi Đài Loan là một nước, và phải thêm cái đuôi “Trung Quốc” và sau tên gọi của Đài Loan, Hong Kong và Macao. Trong các sự kiện thể thao và văn hóa quốc tế, Đài Loan không được sử dụng cờ chính thức của mình mà phải dùng cờ có hình một bông hoa.

Cũng như ở nhiều nước, báo chí ở Việt Nam phải gọi Đài Loan – Trung Quốc là một vùng lãnh thổ, chớ không được gọi là một nước. Chính điều này mà trong đợt xảy ra những hành động bạo lực quá khích chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam, những doanh nghiệp Đài Loan đã bị những kẻ quá khích đập phá vì cho rằng là của Trung Quốc.

Đạo diễn Lee sinh ở Pingtung (miền nam Đài Loan) và hiện là công dân Mỹ.

Ngay lập tức sau câu trả lời của Jolie, các mạng xã hội của Trung Quốc đã đùng đùng nổi giận, “ném đá” cô tả tơi. Thậm chí họ còn kêu gọi tẩy chay các bộ phim do cô đóng. Có những người Trung Quốc gọi việc làm của Jolie là “phản bội” và cô bị dán cho cái nhãn “kẻ ủng hộ độc lập của Đài Loan”. Một người đã viết trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc rằng: “Với ngụ ý rằng Đài Loan và Trung Quốc là 2 nước riêng rẽ, trong một phút chốc kích động, một người phụ nữ sáng chói đã trở thành một trò cười ngu ngốc.”

Tất nhiên dân Đài Loan có phản ứng ngược lại. Trên mạng xã hội, có người đã gọi Jolie là “một phụ nữ dũng cảm và sáng suốt”.

Thật ra, Jolie không hề có ý “vô lễ” với Trung Quốc như lời cư dân mạng nước này phê phán đâu. Cô luôn rất cẩn trọng lựa chọn từng chữ một khi nói về Trung Quốc. Vì nếu như bộ phim mới của mình bị tẩy chay ở đất nước đông dân nhất hành tinh này, mức thiệt hại sẽ rất nặng nề. Vậy mà chẳng biết lúc đó do ông ứng, bà nhập sao đó mà Jolie gây nên rắc rối. Có lẽ cũng nên trách các trợ lý của cô đã không nhắc cho ngôi sao Hollywood này nhớ chuyện nhạy cảm giữa Trung Quốc và Đài Loan.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

angelina-jolie-01 angelina-jolie-02 angelina-jolie-03 angelina-jolie-04