Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Những quán cà phê không cho xài máy tính

no-laptop-cafe-01

 

Hồi cuối tháng 3-2014, người ta thấy tiệm cà phê và bánh ngọt August Fire Bakery & Cafe ở bang Vermont (Mỹ) có dán thông báo: Kể từ ngày 31-3, ở đây sẽ “không có màn hình” (screen free). Cấm laptop, iPad và các thiết bị di động. Khuyến khích đọc sách báo, ngồi mơ mộng và tám với nhau.

no-laptop-cafe-02

Trang công nghệ Yahoo Tech (12-6-2014) cho biết: hiện tượng cấm hay hạn chế xài các thiết bị trong các quán cà phê đang ngày càng lan rộng ở Mỹ.

Đây quả là một chuyện lạ, dường như theo cái chu kỳ hễ lên tới cực đại thì bắt đầu giảm xuống. Khi công nghệ di động phát triển mạnh trong những năm gần đây, các quán cà phê, quán nước đua nhau dùng chiêu “Internet free” để thu hút khách. Và quả thật, ngày càng có nhiều người tới quán cà phê để vừa được xài Internet miễn phí, vừa làm việc, học bài hay tiếp khách, gặp bạn bè. Giới trẻ khoái thoát ra khỏi sự gò bó, cô độc trong phòng ký túc xá hay văn phòng để tới một quán cà phê gần đó, ngao du hay làm việc trên Internet với chiếc bánh ngọt và ly cà phê bên cạnh, giữa một môi trường có nhiều người cùng như mình. Thậm chí người ta nói rằng đối với nước Mỹ hiện đại, ý tưởng tách rời quán cà phê với laptop và thiết bị di động là “điên khùng”.

Nhưng thực tế thì chủ các quán cà phê “Internet free” đó cũng có những nỗi khổ tâm riêng. Những người tâm huyết với món ăn, thức uống mà mình dày công chế biến cảm thấy buồn khi khách tới cửa hàng không quan tâm tới chúng mà chỉ tập trung vào những màn hình di động. Quán luôn đông khách thiệt đó, nhưng doanh thu không cao do bị khách xài Internet chiếm dụng chỗ ngồi, kêu một ly cà phê mà ngồi đồng cả buổi.

Đó là lý do mà trong thời gian gần đây, một số cửa hàng cà phê đã chọn giải pháp giới hạn thời gian truy cập Internet của khách hàng với những password chỉ có giá trị một lần và kết nối Wi-Fi theo từng phiên có thời lượng ấn định. Hễ mỗi lần gọi một món gì thì mới được cấp password mới. Thậm chí có những ông chủ cực đoan hơn đã cho gỡ bỏ các thiết bị phát sóng Wi-Fi hay khéo hơn một chút là cho kết nối nhưng không vào được Internet.

Công ty August Fire Bakery & Café sau khi cấm xài laptop và iPad trong quán của mình từ tháng 4-2014 cho biết doanh số bán hàng đã gia tăng, cho dù bị mất một số khách quen vốn chỉ tới để xài Internet. Jodi Whalen, chủ quán, nói rằng: “Khi bước vào một nơi và nhìn nhìn thấy người ta đang nhìn chòng chọc vào các màn hình của mình, nó làm mất đi cái diện mạo cộng đồng của nơi này – đó là nơi để bạn ở với những người khác.”

Như vậy, hiện tượng quản lý việc sử dụng Internet miễn phí tại những quán cà phê, quán nước nếu không vì lý do kinh doanh thì cũng là do quan điểm của những người chủ. Còn thực tế thì trong cái thế giới ngày càng tập trung vào thiết bị như thế này, những người dùng laptop, tablet vẫn tiếp tục lang thang từ quán cà phê này tới quán cà phê khác để tìm cho mình một bàn trống mà vào Internet miễn phí.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 14-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.