Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

World Cup 2014 đã được một chàng trai bị liệt phát bóng khai cuộc

world-cup-2014-kick-off

 

Chiều 12-6-2014 trên sân vận động Corinthians của thành phố Sao Paulo (Brazil), quả bóng Brazuca khai cuộc vòng chung kết bóng đá World Cup 2014 đã được phát đi bởi một cầu thủ đặc biệt mặc trang phục xanh vàng của đội tuyển Brazil và mang số 10. Đó là chàng trai 29 tuổi Juliano Pinto, một người bị liệt 2 chân. Trong bộ đồ người máy đặc biệt BRA-Santos Dumont, anh đã dùng tín hiệu từ não để điều khiển hai chân bước đi và đá quả bóng mở màn cho mùa lễ hội bóng đá hành tinh kéo dài cả tháng trời.

Bộ đồ người máy theo kiểu nhân vật Iron Man trong loạt phim Hollywood cùng tên này do Tiến sĩ Miguel Nicolelis, một nhà khoa học thần kinh người Brazil tại Đại học Duke (Mỹ) đứng đầu một nhóm hơn 150 nhà khoa học nghiên cứu chế tạo trong mấy năm qua theo đơn đặt hàng của Brazil cho World Cup 2014.

“Bộ xương ngoài tương lai học” (futuristic exoskeleton) được thiết kế để giúp những người bị liệt 2 chân có thể đi lại. Và với những gì hơn 60.000 khán giả có mặt trên sân vận động Sao Paulo và gần 1 tỷ người xem trực tiếp truyền hình trên khắp hành tinh được chứng kiến, người ta có thể hy vọng vào một tương lai tốt hơn cho những người bị liệt chi.

Mời bạn xem clip:

 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 14-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.