Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Ngồi tù vì đánh cắp bí mật của Microsoft

microsoft

 

Cựu nhân viên Microsoft là Alex Kibkalo vừa lãnh án 3 tháng tù vì tội đánh cắp những bí mật kinh doanh và làm rò rỉ phần mềm bí mật cho một blogger người Pháp.

Kibkalo đã bị bắt giữ hồi tháng 3-2014 và bị giam luôn từ đó. Vì thế, coi như tòa tuyên án xong là anh ta cũng sắp ra tù. Trong một lá thư, Kibkalo trần tình: “Chắc chắn là tôi đã có được một bài học là không trao đổi các dự án công việc của mình với những người bên ngoài.”

Kiến trúc sư phần mềm này đã làm việc cho Microsoft nhiều năm và đã trở nên bất bình sau khi nhận được một báo cáo đánh giá là làm việc hạng xoàng. Do bất mãn nên anh ta mới tìm cách “chơi” ông chủ của mình, ai dè mắc kẹt trong còng.

Trong khi đó, những người ủng hộ bí mật riêng tư phê phán rằng Microsoft đã đi quá xa khi bí mật giám sát email của Kibkalo dùng dịch vụ Hotmail của hãng này để xác định được vô số rò rỉ có liên quan tới các mã ban đầu của hệ điều hành Windows phiên bản đang phát triển và phần mềm xác thực. Ban đầu Microsoft phân trần rằng mình chỉ “xem một cách hạn chế” tài khoản Hotmail của kẻ tình nghi và khẳng định mình có quyền hợp pháp để làm điều đó. Nhưng trước sự chỉ trích ngày càng gay gắt của cộng đồng, công ty phải xem xét lại chính sách bảo mật cá nhân của mình và hứa sẽ không dòm ngó vào các tài khoản Outlook của người dùng. Để tỏ rõ quyết tâm, Microsoft thề rằng sẽ không làm như vậy cho dù trong trường hợp tài sản trí tuệ của mình bị nguy hại.

Microsoft cũng thay đổi các điều khoản dịch vụ của mình để bảo đảm rõ rằng hãng sẽ không nhắm vào những người dùng với những quảng cáo dựa trên dữ liệu cá nhân của họ. “Chúng tôi không sử dụng những gì mà bạn nói trong email, chat, video call hay voicemail để quảng cáo theo đối tượng tới bạn”, – điều khoản mới ghi như vậy. Microsoft nói thêm: “Chúng tôi cũng không dùng các tài liệu, hình ảnh hay các file cá nhân khác của bạn để thực hiện quảng cáo nhắm vào bạn.” Chính sách mới này có hiệu lực từ ngày 31-7-2014.

Với sự chuyển hướng mới này, Microsoft đã làm khác với những gì đối thủ Google đang tự cho mình có quyền làm. Đó là Google dùng các hệ thống tự động để quét nội dung email Gmail của người dùng nhằm cải thiện các quảng cáo theo đối tượng của họ.

Nhờ xem lén email của nhân viên tình nghi phản bội mà Microsoft tóm được kẻ phạm tội. Nhưng điều rắc rối cho Microsoft đó không phải là hệ thống email nội bộ công ty mà là dịch vụ Hotmail phổ cập. Vì thế, hành động này bị vỡ lở khiến Microsoft bị các khách hàng Hotmail giận dữ vì lo ngại các email của mình cũng sẽ bị Microsoft dòm ngó. Nhưng gọi là sòng phẳng thì ta cũng phải cảm ơn anh chàng Kibkalo. Vì sau vụ này, Microsoft mới sửa đổi chính sách có lợi cho người dùng webmail miễn phí do họ cung cấp.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.