Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Nhìn màn hình nhiều dễ làm khô mắt

EyeInMonitor

 

Những người làm việc văn phòng phải thường xuyên nhìn vào màn hình máy tính có sự thay đổi chất dịch của mắt tương tự như những người bị chứng bệnh khô mắt. Một công trình nghiên cứu mới được công bố ở Nhật Bản cho biết như vậy.

Chất protein MUC5AC tiết ra bởi các tế bào ở mí mắt trên tạo thành một lớp nhầy (còn gọi là “màng lệ”) giữ cho mắt luôn ẩm ướt. Kết quả cuộc nghiên cứu do bác sĩ nhãn khoa Yuichi Uchino của Khoa Y thuộc Đại học Keio ở Tokyo và êkip của ông thực hiện cho thấy mức độ của chất này trong mắt những người có nhiều thời gian nhìn vào màn hình máy tính cũng gần như của những người bị bệnh khô mắt.

Ổng giải thích: “Khi bạn nhìn vào máy tính, số lần chớp mắt giảm đi so với khi đọc sách tại bàn.” Những người nhìn chằm chặp vào màn hình cũng có khuynh hướng mở các mí mắt của mình rộng hơn khi làm những việc khác. Do diện tích mắt mở rộng hơn và số lần chớp mắt ít đi, nước mắt sẽ bị bốc hơi nhanh hơn và dẫn tới tình trạng mắt bị khô.

Các cuộc nghiên cứu trước đây ở Mỹ cho thấy có tới 5 triệu người trên 50 tuổi ở nước này bị chứng khô mắt. Còn ở Nhật Bản, có tới hàng chục triệu người cho biết có một số triệu chứng nào đó của chứng khô mắt, mà thường có dính líu tới màn hình máy tính. Như mắt họ bị rát, nóng, mờ, sức nhìn kém…

Theo bác sĩ Uchino, Trưởng Khoa Mắt của Trung tâm Y khoa Omori thuộc Đại học Toho, những người tham gia cuộc nghiên cứu có thời gian làm việc với màn hình máy tính hơn 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày chỉ có bình quân khoảng 6,8 nanogram chất MUC5AC mỗi miligram protein ở mỗi mắt. Còn những người chỉ phải nhìn vào màn hình máy tính ít hơn 5 giờ mỗi ngày có liều lượng chất này 9,6 nanogram. Trong khi đó, lượng chất này ở người bị bệnh khô mắt là 3,5 nanogram và ở người bình thường là 8,2 nanogram.

Theo bác sĩ Uchino, những người bị chứng khô mắt thường có xu hướng làm việc kém hiệu quả và dễ chán nản.

eye-in-screen-2

Các bác sĩ khoa mắt khuyên rằng khi phải thường xuyên làm việc với màn hình máy tính, bạn phải nhớ chủ động chớp mắt thường xuyên (cho dù có liếc mắt đưa tình với cô đồng nghiệp bàn bên cũng tốt thôi), mỗi 15 phút nên rời mắt khỏi màn hình để nhìn một thoáng vào một khoảng trống càng có chiều sâu càng tốt (giống như cái nhìn xa xăm của những nhà thơ vậy đó). Thỉnh thoảng nên tiếp sức cho mắt bằng cách nhỏ những dung dịch giảm mỏi mắt hay nước mắt sống. Tất nhiên là uống nhiều nước cũng rất tốt cho mắt. Không để đèn bàn, quạt hay máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt. Ngoài ra nên đặt màn hình ở vị trí thấp hơn tầm mắt để lúc nào mắt cũng khép nép nhìn xuống chớ không phải ngước lên trợn trừng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

computer-eyegonomics