Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Mua điện thoại “Made in China” được “khuyến mãi” phần mềm gián điệp

china-phone-spyware

 

Chuyện này được hãng tin Mỹ AP (17-6-2014) đưa ra dựa theo báo động của hãng an ninh Đức G Data Software.

Chiếc điện thoại Star N9500 giá rẻ của Trung Quốc này được bán trên các nhà bán lẻ online lớn. G Data Software đã đặt mua một chiếc hồi tháng 5-2014 và phát hiện mã độc hại của phần mềm gián điệp được giấu thật sâu trong phần mềm chính của nhà sản xuất cài đặt sẵn trên thiết bị này.

Thorsten Urbanski, người phát ngôn của G Data, cho biết hãng mình đã đặt mua chiếc điện thoại này sau khi nhận được những lời phàn nàn của nhiều người tiêu dùng. Các chuyên gia của hãng đã bỏ ra hơn một tuần lễ để lần theo dấu vết của nhà sản xuất mà không tìm được một dấu vết nào. “Nhà sản xuất chẳng được ghi trên điện thoại hay trong tài liệu”, Urbanski cho biết.

Hãng tin AP phát hiện chiếc điện thoại này được bán trên nhiều website bán lẻ lớn của một loạt công ty ghi địa chỉ ở Thẩm Quyến (miền nam Trung Quốc). Họ cũng không thể tìm ra được thông tin về nhà sản xuất.

Hãng G Data cho biết phần mềm gián điệp cài trong Star N9500 có thể cho phép tin tặc đánh cắp dữ liệu cá nhân, đặt các cuộc gọi “đểu” hoặc bật tắt camera và microphone của điện thoại. Thông tin đánh cắp được tự động chuyển tới một máy chủ ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Bjoern Rupp, giám đốc hãng tư vấn an ninh di động GSMK ở Berlin, nói rằng những trường hợp như vậy lâu nay phổ biến hơn người ta nghĩ. Mùa thu 2013, nhà cung cấp dịch vụ di động Đức E-Plus đã phát hiện phần mềm độc hại cài trong một số điện thoại được chuyển giao cho khách hàng với thương hiệu Base của họ.

Với ưu thế giá rẻ và được vận chuyển tới khắp các nước khác, những chiếc điện thoại cài sẵn những phần mềm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc đang trở thành mối nguy cơ của cả thế giới.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.