Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Thuốc lá điện tử thì cũng là… thuốc lá

anti-ecigaretts-poster

 

Thuốc lá điện tử (e-cigarette) là một loại thuốc lá hay một thiết bị điện tử? Cho tới nay, nhiều người vẫn chưa xác định được nó thuộc hắc giáo hay bạch giáo.

Được sản xuất phổ biến dưới dạng giống điếu thuốc thiệt (chắc để cho người dùng có cảm giác “đồ thiệt”), thuốc lá điện tử là một dạng thay thế thuốc lá không có chất nhựa thuốc, nó thải chất nicotine dưới dạng hơi thay vì dạng khói và chứa ít chất độc hại hơn. Thị trường thuốc lá điện tử đang bùng nổ ở Mỹ, ước trị giá tới 1 tỷ USD một năm.

Trong thời gian qua, càng ngày các nghị sĩ và các chuyên gia sức khỏe ở Mỹ càng thêm lo ngại về sự lạm dụng loại đồ dùng nhạy cảm này. Họ lo ngại rằng việc quảng bá thuốc lá điện tử không bị kiểm soát như thuốc lá thật có thể gây ra một thói quen nghiện ngập mới và lôi cuốn những trẻ em xưa nay không hút thuốc lá vào vòng nguy hiểm với chất nicotine. Thượng nghị sĩ Dân chủ John Rockefeller cảnh báo: “Trong khi các hãng thuốc lá điện tử lớn lặp đi lặp lại rằng họ chỉ nhằm vào người lớn, thực tế có một số lượng lớn giới trẻ đang hào hứng đón nhận những thông điệp hấp dẫn từ các nhà sản xuất thuốc lá điện tử.” Ông nói thêm rằng những quảng cáo thuốc lá điện tử trên truyền hình, báo chí, truyền thông xã hội và các sự kiện cũng tác động tới trẻ em.

Theo Các trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDCP), tỷ lệ số học sinh trung học cả 2 cấp sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng gấp đôi từ năm 2011 tới 2012. Trong khi đó, theo tạp chí Nhi khoa the Journal of Pediatrics (6-2014), số trẻ tuổi từ 12 tới 17 phải xem các quảng cáo thuốc là điện tử trên truyền hình tăng 256% từ năm 2011 tới 2013. Có nghĩa là có khoảng 24 triệu trẻ em ở Mỹ trở thành mục tiêu quảng bá của các hãng thuốc lá điện tử. Nữ bác sĩ Susanne Tanski, người đứng đầu bộ phận thuốc lá thuộc Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAPT) lưu ý rằng các hãng thuốc lá điện tử hiện quảng cáo rầm rộ giống như các hãng thuốc lá lớn quảng cáo cách đây mấy thập niên. Họ dùng các ngôi sao công chúng, người mẫu và tài trợ các sự kiện để quảng bá sản phẩm.

Có 2 hãng thuốc là điện tử lớn khi bị Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông của Thượng viện Mỹ đặt vấn đề đã khẳng định là họ không nhắm vào giới trẻ. Nữ Thượng nghị sĩ Dân chủ Barbara Boxer đã “độp” lại ngay: Với các mùi vị (thuốc lá điện tử) mang các cái tên ngọt ngào như Cherry Crush, Chocolate Treat, Peachy Keen hay Vanilla Dreams, “làm cách nào quý vị ngồi ở đây mà nói rằng mình không tiếp thị cho trẻ em?”

Hồi tháng 4-2014, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã đưa ra quy định lần đầu tiên quản lý thuốc lá điện tử giống như với thuốc lá thật và cấm bán chúng cho trẻ vị thành niên.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.