Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Chức năng “tự sát” của iPhone giúp giảm mạnh nạn trộm cắp smartphone

iPhone Kill Switches-2

 

Các số liệu thống kê về tội phạm vừa được nhà chức trách Mỹ công bố ngày 19-6-2014 cho thấy việc Apple sổ dung thêm chức năng “tự sát” (Kill Switch) trên iPhone hồi tháng 9-2013 đã giúp giảm mạnh nạn trộm cắp smartphone.

Tổng chưởng lý bang New York, Eric Schneiderman, cơ quan tham gia sáng kiến “Bảo vệ an toàn các smartphone của chúng ta” (Secure Our Smartphones) được đưa ra cách đây 1 năm, nói rằng: “Số liệu thống kê công bố hôm nay minh họa cho sự hiệu quả gây ấn tượng của chức năng “tự sát” này và sự cam kết của Google và Microsoft là những bước tiến khổng lồ hướng tới sự an toàn cho người tiêu dùng”.

Sau thành công của Apple với thiết bị chạy iOS, hai “ông lớn” Google và Microsoft sẽ tích hợp tính năng “tự sát” vào các phiên bản sắp tới của hệ điều hành di động của mình. Hiện nay, 3 hệ điều hành Android, iOS và Windows Phone đang chạy trên 97% smartphone ở Mỹ.

Theo báo cáo, tại thành phố New York, trong 5 tháng đầu năm 2014, số vụ trộm cắp sản phẩm Apple đã giảm 19% so với một năm trước đó. Các vụ trộm cắp tài sản cũng giảm 29%. Trong khi đó các vụ trộm cắp smartphone Samsung vốn không có tính năng “tự sát” đã tăng hơn 40%. Mãi tới tháng 4-2014, Samsung mới bổ sung thêm tính năng này cho smartphone của mình bán ở Mỹ.

Số liệu tội phạm do cảnh sát ở thành phố San Francisco (Mỹ) và London (Anh) cung cấp cũng cho thấy xu hướng giảm mạnh số vụ trộm cắp iPhone khi so sánh 6 tháng trước và sau khi Apple bổ sung tính năng “tự sát” này. Tại San Francisco, số iPhone bị trộm cắp giảm 38%, trong khi số smartphone Samsung bị trộm cắp tăng 12%. Còn tại London, số vụ trộm cắp sản phẩm Apple giảm 24%, trong khi số vụ trộm cắp sản phẩm Samsung tăng 3%.

Giới quan sát nói rằng: với sự hỗ trợ của các nhà sản xuất thiết bị, nhiều triệu người tiêu dùng sẽ thoát khỏi tình cảnh bị trở thành nạn nhân của chính những chiếc smartphone của mình.

Từ nay, bọn trộm cắp smartphone có lẽ hoặc phải đổi nghề (có thể chuyển qua các thiết bị wearable) hoặc phải được “training” lại để nắm rõ loại thiết bị di động nào không có tính năng “tự sát”.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.