Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Google đầu tư 50 triệu USD để giúp thêm nhiều phụ nữ đi vào lĩnh vực lập trình ứng dụng

female-programmers-02

 

Không bao lâu sau khi lên tiếng kêu gọi có thêm nhiều phụ nữ tham gia vào khoa học máy tính, công ty Google vừa công bố một chương trình mới gọi là “Made with Code” (Làm với mã) do họ tài trợ tới 50 triệu USD để thực hiện. Trong chương trình này sẽ có những dự án lập trình ứng dụng và những chương trình liên kết với những tổ chức thanh niên để tạo điều kiện cho giới nữ tham gia lĩnh vực lập trình.

Đã có một số dự án như thiết kế vòng đeo bằng công nghệ in 3D, công cụ tạo hình GIF động, công cụ tạo hình avatar 2D, công cụ soạn nhạc, công cụ làm đẹp cho chụp ảnh tự sướng selfie, … Chúng được thực hiện bằng ngôn ngữ lập trình visual Blockly của Google mà công ty này đã giới thiệu cách đây 2 năm và có thể tìm thấy trong các công cụ đào tạo lập trình khác như Code.org. Google cũng đang hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận Girls Who Code để mở những khóa đạo tạo lập trình cho giới nữ trong mùa hè này.

Bà Susan Wojcicki, CEO của mạng YouTube, nói rằng: “Ngày nay, lập trình không chỉ là một kỹ năng hữu dụng cho việc làm việc tại một công ty công nghệ, không chỉ là kỹ thuật cho các kỹ sư. Thiết kế nội thất. Y khoa. Kiến trúc. Âm nhạc. Chẳng còn là vấn đề gì với những giấc mơ mà một cô gái đang ấp ủ. Học cách lập trình sẽ giúp cô gái ấy đạt được những giấc mơ đó. Tương lai của họ, tương lai của chúng ta được làm với mã lập trình.”

female-programmers-01

Bản thân công ty Google cũng đang cần một cuộc cách mạng về giới tính. Lực lượng lao động toàn thế giới của họ có tới 70% là nam và 61% là người da trắng. Google muốn thông qua các chương trình phổ cập đào tạo lập trình ứng dụng để cân bằng những cái lệch pha này bằng cách có thêm nhiều phụ nữ và người da màu trong đội ngũ lập trình của họ.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 23-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.