Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Kỷ niệm 10 năm bay vào không gian của ngành hàng không vũ trụ tư nhân

SpaceShipOne

 

Cách đây 10 năm (vào ngày 21-6-2004), chiếc tàu không gian SpaceShipOne đã hoàn thành chuyến bay tư nhân đầu tiên lên quỹ đạo Trái đất. Phi công Mike Melvill đã đi vào lịch sử khi vượt qua được tầng khí quyển Trái đất để bay vào không gian.

Dự án do nhà tỷ phú Mỹ Paul Allen tài trợ này đã thực hiện được chuyến bay lên quỹ đạo đầu tiên hoàn toàn bằng tiền của tư nhân. Sau sự thành công của SpaceShipOne, người ta nghĩ rằng các cuộc du hành không gian mang tính thương mại sẽ được mở ra cho những người có tiền mà khoái lên mây. Nhưng đáng tiếc là chỉ có thêm một vài chuyến bay nữa trong năm 2004, sau đó chiếc tàu vũ trụ SpaceShipOne có hình dáng khác thường này đã phải nằm lại trên mặt đất.

Trong thời gian qua cũng đã có những nỗ lực gầy dựng ngành hàng không vũ trụ. Hàng trăm triệu USD đã được đổ vào dự án SpaceShipTwo, phiên bản tàu con thoi vũ trụ thương mại mới. Nếu kế hoạch của Richard Branson này suôn sẻ, những du khách tiên phong giàu có đầu tiên sẽ có thể lần lượt được trải nghiệm những chuyến du hành trên quỹ đạo Trái đất. Đáng tiếc là dự án này đã vấp phải nhiều trì hoãn.

Trong khi đó, chúng ta cũng đang chứng kiến những hoạt động sôi nổi khác trong cuộc chạy đua đưa hành khách lên những chuyến bay vũ trụ. Virgin Galactic hy vọng sẽ bắt đầu những chuyến bay du hành vũ trụ thương mại trong năm nay. Hai nhà cạnh tranh khác là XCOR và Blue Origin đang tiếp tục thử nghiệm.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet.