Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Rồi đây điện thoại Windows Phone hễ bị mất cắp là không thể xài được nữa

windows-phone-lock

 

Trong khi Apple đã mau mắn trong việc tích hợp thêm tính năng “kill switch” cho hệ điều hành di động iOS để khóa iPhone khi nó bị trộm cắp, các hãng điện thoại khác vẫn còn đang nghiên cứu. Hiện nay, Microsoft đang có kế hoạch cập nhật cho hệ điều hành Windows Phone của mình thêm tính năng chống trộm cắp để ngăn chặn kẻ trộm cắp sử dụng lại điện thoại mà chúng lấy được.

Hồi tháng 4-2014, Microsoft đã tham gia ký bản Cam kết Tự nguyện chống trộm cắp smartphone của Hiệp hội Không dây CTIA với mục tiêu là tới tháng 7-2015, các smartphone đều được trang bị những tính năng chống trộm cắp thiết bị.

Chức năng Find My Phone (Tìm điện thoại của tôi) được tích hợp trong Windows Phone 8.1 sẽ có khả năng xóa sạch dữ liệu và khóa thiết bị, được gọi là “khóa kích hoạt” (an activation lock) khi smartphone đó được sử dụng không phải bởi chính chủ của nó.

Ngay trong phiên bản iOS 7 hồi tháng 9-2013, Apple đã tích hợp một tính năng tương tự gọi là Khóa Kích hoạt iCloud để bảo vệ iPhone chống nạn trộm cắp. Nếu không sử dụng mật khẩu và Apple ID của chủ máy, không ai khác có thể kích hoạt lại iPhone để sử dụng.

Google cũng đang có kế hoạch bổ sung thêm tính năng chống trộm cắp thiết bị vào hệ điều hành Android của mình.

Cho tới nay, bọn trộm cắp coi như bị bó tay với iPhone; nhưng chúng vẫn còn có thể đánh cắp và tái sử dụng các thiết bị Android và Windows Phone ít nhất là cho tới tháng 7-2015, khi bản cam kết CTIA bắt đầu có hiệu lực.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Đà Lạt 24-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.