Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Android mới có gì mới?

android-l-03-brand-new

 

Gần 10 tháng sau khi phiên bản Android 4.4 KitKat ra đời (ngày 3-9-2013), chúng ta đã có thể biết được những tính năng mới được Google đưa vào phiên bản mới có mật danh là Android L. Và với những gì có thể biết được, đây sẽ là một trong những phiên bản cập nhật nổi bật nhất trong lịch sử Android.

Giao diện gốc phẳng theo kiểu thời trang hiện thời, nhưng vẫn có những hỗ trợ màu sắc phong phú cho những nhà sản xuất thiết bị di động thỏa sức vẽ vời với các giao diện người dùng riêng của họ, như TouchWiz của Samsung và Optimus của LG.

Android mới có thiết kế “vật chất” (Material Design) mới. Đây là ngôn ngữ thị giác mới lấy cảm hứng từ thiên nhiên, vật lý,… với dáng vẻ đồ họa đậm nét dựa trên công nghệ in. Nói cách khác, thiết kế mới của Android dựa trên các chất lượng “giấy”. Nền tảng thứ hai là chuyển động, mọi tác vụ dứt khoát, rõ ràng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Android mới sẽ chạy trên tất cả các kích cỡ màn hình, từ điện thoại, máy tính bảng, laptop, TV, bảng điều khiển xe hơi, cho tới đồng hồ đeo tay và thiết bị gia dụng. Thiết kế các thông báo mới, cho phép hiển thị các thông báo quan trọng nhất và ẩn đi các thông báo khác. Chỉ cần trượt màn hình xuống là có thể đọc được các thông báo khác. Các thông báo mới giờ đây xuất hiện dưới dạng màn hình pop-up nằm bên trên những gì bạn đang xem trên màn hình, cho phép bạn đọc chúng ngay mà không cần phải mất công mở chúng lên. Android mới sử dụng trình biên dịch ART 64-bit thay cho trình biên dịch Dalvik đã già nua cũ kỹ hiện nay. Nhờ vậy, Android sẽ trở thành hệ điều hành hỗ trợ đa nền tảng như ARM,. x86, MIPS,… Dự án Project Volta giúp cải thiện thời lượng dùng pin. Có menu các ứng dụng mới mở (recent apps) mới. Mở khóa hệ thống với dạng thức ngữ cảnh sử dụng các mẫu hình mà người dùng thiết lập. Hệ thống sẽ được mở khóa khi người dùng đặt một chiếc đồng hồ thông minh hay thiết bị có thể đeo được đã được đăng ký trước ở gần thiết bị. Android mới sẽ có những tính năng mới cho mọi người dễ dàng dùng thiết bị di động cho cả làm việc lẫn cuộc sống cá nhân. Tìm kiếm theo ngữ cảnh được cải thiện. Google Search sẽ suy đoán và báo cho bạn biết trước những thao tác bàn phím mà bạn sắp làm.

Phiên bản Android mới hỗ trợ API mới, kết nối Bluetooth 4.1, kết nối âm thanh qua cổng USB, chế độ tăng cường chức năng chụp ảnh Burst Photo.

Chưa rõ phiên bản Android mới sẽ có tên là gì? Lâu nay có một số nguồn đoán nó sẽ có tên Lollipop (kẹo que). Có lẽ họ suy diễn từ chuyện Android 4.4 được gọi là KitKat, một thương hiệu bánh chocolate nổi tiếng của Mỹ. Đó là lần đầu tiên Google kết hợp với một tập đoàn bánh kẹo nhằm mục đích tiếp thị.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

android-l-07-context-aware unlocking  android-l-05-project-volta android-l-04-64bit

android-l-06-recent apps menu