Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Cảnh sát phải xin lệnh tòa án nếu muốn coi điện thoại của nghi can

suspect-phone

 

 

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 25-6-2014 đã đưa ra phán quyết cấm cảnh sát tự ý lục xem nội dung chứa trong điện thoại của nghi can bị bắt. Muốn tìm kiếm thông tin trong điện thoại của bất cứ ai, nhân viên công lực phải xin được lệnh tòa cho phép cái đã. Chỉ trong một vài trường hợp cực kỳ khẩn cấp thì cảnh sát mới được quyền lục tìm ngay tại chỗ những thông tin trong điện thoại của kẻ tình nghi bị bắt.

Ý kiến được viết thành văn bản của Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ Justice John Roberts về việc không cho phép mở rộng quyền lục soát của cảnh sát đối với dữ liệu trong điện thoại của nghi can bị bắt đã được các quan tòa bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ 9 thuận, 0 chống.

Rõ ràng phán quyết mới của tòa án Mỹ giống như một cái tát vào mặt giới nhân viên công lực khi xưa nay họ vẫn quen thói bắt được nghi can nào là lập tức móc điện thoại của hắn ra mà bấm tới, bấm lui. Chánh án Roberts viết rằng Tòa án Tối cao hiểu rằng “quyết định của chúng tôi hôm nay sẽ ảnh hưởng tới năng lực của cơ quan thực thi pháp luật trong việc chiến đấu chống tội phạm”. Nhưng ông nhấn mạnh rằng quyền bí mật cá nhân được ghi trong Hiến pháp (Tu chính án thứ 4) phải được nghiêm chỉnh tôn trọng.

Tòa án Tối cao đã đưa ra phán quyết này nhân 2 vụ kiện vừa diễn ra tại bang Massachusetts và California mà trong đó hai nguyên đơn đã bị cảnh sát lục tung các điện thoại của họ khi bắt giữ họ. Tòa tuyên bố cả 2 vụ lục soát như vậy đều vi phạm hiến pháp. Và như vậy, cho dù chứng cứ có quan trọng ra sao cũng sẽ không được tòa án chấp nhận do chúng được cảnh sát thu thập trái phép.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.