Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Dung nhan của sóng Wi-Fi

wifi-photo

 

Chắc bạn đang ngạc nhiên vì Wi-Fi là sóng không dây vô hình làm gì có dung nhan cho bạn thấy. Nhưng đó là sự thật mà.

Anh chàng Luis Hernan, một nhà nghiên cứu đang làm luận án tiến sĩ tại Khoa Kiến trúc của Đại học Newcastle (Anh), lâu nay lòng đầy thắc mắc rằng trong khi con người ngày càng kết nối chặt chẽ hơn với sóng di động và sóng Wi-Fi phủ khắp mọi ngõ ngách cuộc sống, họ lại chẳng thể biết mặt mũi của người “bạn đời công nghệ” này tròn méo ra sao. Vậy là anh bèn làm một cuộc nghiên cứu mà có người nhận xét rằng cũng “đồng bóng” và bất khả thi giống như chụp ảnh… ma!

Thông qua dự án Digital Ethereal, Hernan đã sản xuất được những hình ảnh sống động nhiều màu sắc để minh họa cho các mạng Wi-Fi đang bao phủ chung quanh bạn. Anh đã chế ra một thiết bị gọi là Kirlian Device. Chiếc máy này sẽ quét các mạng di động trong khu vực và đo đạc sức mạnh tín hiệu Wi-Fi của chúng. Thông qua kỹ thuật nhiếp ảnh phơi sáng lâu, chúng ta có thể bằng mắt thường nhìn thấy được cách thiết bị Kirlian Device thay đổi các sóng tín hiệu Wi-Fi thành những ánh sáng LED nhiều màu sắc (thay đổi màu tùy theo cường độ tín hiệu). Hernan đã gọi những ánh sáng ma quái xinh đẹp đó là “spectre” (bóng ma).

wifi-photo-2

Hernan cho biết sẽ cung cấp mã nguồn thiết bị này cho bất cứ ai có thể tự chế tạo được thiết bị cho mình. Anh cũng đã phát triển một ứng dụng Android giúp mọi người cảm nhận được các trường sóng không dây chung quanh điện thoại và chuyển chúng thành những màu sắc và âm thanh.

Vậy là từ nay, bạn có thể nghe và nhìn thấy được những tín hiệu Wi-Fi chung quanh mình. Nhưng liệu có thể phát triển công nghệ chụp ảnh sóng Wi-Fi của Hernan để bắt ma phải hiện hình không? Cái này mới thiệt là hấp dẫn!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 28-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.