Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Phải chăng cuộc chạy đua máy ảnh “nhiều chấm” trên smartphone đã tới hồi kết?

nokia-lumia-1020

 

 

Sau khi Nokia gây sốc với smartphone Lumia 1020 ra đời hồi tháng 7-2013 được trang bị chiếc máy ảnh có độ phân giải “khủng khiếp” lên tới 41 megapixel, cho tới nay vẫn chưa có một hãng nào mon men tới gần được kỷ lục này. Ngay cả Nokia sau đó cũng chỉ đưa ra một vài mẫu smartphone có máy ảnh trên dưới 20 megapixel.

Giới quan sát công nghệ cho rằng với smartphone đỉnh mới Galaxy Note 4 sắp ra mắt, Samsung sẽ kết thúc cuộc đua “điên cuồng” tăng “chấm” cho camera, với mức độ megapixel ngày càng tăng cao mà dừng lại ở camera 12 megapixel (cũng có nhiều nguồn tin nói rằng đó là camera 16 megapixel). Thay vào đó, hãng điện tử Hàn Quốc sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng hình ảnh. Cụ thể là camera sẽ được tích hợp công nghệ chống rung quang học (OIS) giúp khắc phục lỗi nhòe ảnh do camera bị rung, chủ yếu do tay người chụp run. Jeff Orr, một giám đốc của hãng nghiên cứu ABI Research, nói rằng: “Việc có thêm số lượng megapixel sẽ không cần thiết cho việc có được trải nghiệm chụp ảnh tốt hơn. Samsung có lẽ tập trung vào việc cung cấp đủ số lượng megapixel mà các ứng dụng cần thiết cho dòng smartphone Note của mình.”

Thật ra, Samsung chính là một “kẻ kích động” cuộc đua “chấm” trên smartphone với chiếc Galaxy S4 ra đời năm 2013 có máy ảnh 13 megapixel. Trước đó, hầu hết camera di động chỉ có độ phân giải từ 5 tới 8 megapixel. Sau cú phát pháo của Samsung, nhiều đối thủ cạnh tranh hùng hục lao vào cuộc chạy đua nâng megapixel máy ảnh di động lên. Trong măm 2013, LG G2 có máy ảnh 13 megapixel, Sony Xperia Z1 có máy ảnh 20.7 megapixel và Nokia Lumia 1020 gây sửng sốt với máy ảnh tới 41 megapixel. Sang năm 2014, Samsung lại đẩy “chấm” máy ảnh di động lên, nhưng không cao lắm, với chiếc Galaxy S5 có máy ảnh 16 megapixel.

Thật ra, trong thời gian qua cũng có những nhà sản xuất điện thoại tiếp cận trào lưu nhiếp ảnh di động bằng hướng khác, tập trung xử lý để giúp ảnh chụp ra hoàn thiện hơn như chống nhiễu, tăng khả năng chụp trong ánh sáng yếu,… Apple vẫn kiên trì dùng máy ảnh 8 megapixel cho nhiều thế hệ iPhone đình đám của mình. Ngay cả HTC One M8 đỉnh mới ra đời của HTC cũng chỉ có máy ảnh khiêm tốn 4 megapixel. Nhưng HTC sử dụng cảm biến UltraPixel có kích thước điểm ảnh lớn hơn giúp thu nhận được nhiều ánh sáng hơn cảm biến thông thường và có thêm một camera thứ hai giúp tăng độ sâu cho ảnh. Một số hãng cũng nới rộng kích thước cảm biến hình ành cho lớn hơn.

Trong năm 2014 này, nhiều smartphone đỉnh như L3 G3, Oppo Find 7a,… có độ phân giải máy ảnh 13 megapixel. Điều này làm người ta hồ nghi rằng phải chăng chuẩn mới cho máy ảnh trên smartphone sẽ dừng lại ở 13 megapixel.

Xét về công nghệ, với kích thước của smartphone mà càng ngày càng theo xu hướng mỏng và nhẹ hơn, kích thước nhỏ của cảm biến hình ảnh và ống kính máy ảnh khiến cho việc tăng megapixel lên quá cao trở thành lãng phí và đẩy giá thành lên cao. Ảnh chụp với độ phân giải càng cao có nghĩa là càng ngốn bộ nhớ lưu trữ và càng mất nhiều thời gian để truyền tải qua mạng di động.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 28-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.