Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Apple cho phần mềm biên tập ảnh iPhoto và Aperture nghỉ hưu

apple-iPhoto and Aperture

 

Có lẽ đối với các thần dân Mac PC, việc Apple cho 2 phần mềm iPhoto và Aperture về hưu là một tin buồn cũng một chín một mười như các tín đồ túc cầu giáo khóc tiễn đưa đội tuyển “Tam sư” Anh hồi cố quốc ngay từ vòng loại World Cup 2014.

Ngay tại Hội nghị các nhà phát triển toàn thế giới WWDC 2014 của Apple hồi đầu tháng 6-2014, người ta đã được giới thiệu một ứng dụng Photos mới cho hệ điều hành desktop OS X. Trang công nghệ The Verge (27-6-2014) khẳng định rằng Apple sẽ thay thế cả 2 phần mềm biên tập ảnh iPhoto cho mọi người và Aperture cho dân chuyên nghiệp bằng Photos App mới. Hai công cụ biên tập ảnh này đã miệt mài làm bạn đồng hành với dân Mac từ tháng 1-2002 tới nay tròn một con giáp nên giờ chúng ra đi sao tránh khỏi cảnh mến tay mến chân.

Ứng dụng Photos và thư viện iCloud Photo Library mới này không chỉ mạnh hơn, hiện đại hơn mà còn thích nghi với thời đại đám mây. Chúng cho phép bạn lưu trữ an toàn tất cả hình ảnh của mình trên dịch vự lưu trữ đám mây iCloud của Apple và có thể truy xuất chúng ở bất cứ nơi đâu có kết nối Internet. Theo Apple, khi Photos for OS X được phát hành vào năm 2015, người dùng có thể di chuyển các thư viện Aperture đang có sang ứng dụng mới.

Thiệt ra, từ khá lâu nay người ta đã có cảm giác Aperture đang chuẩn bị về vườn khi không hề có một cập nhật đáng kể nào. Điều khiến người ta ngạc nhiên là phải chăng Apple từ bỏ cuộc cạnh tranh về phần mềm biên tập ảnh chuyên nghiệp, bỏ thị trường cho những đối thủ như Lightroom của Adobe.

Còn ở phần mền iPhoto cho quảng đại người dùng, mặc dù Apple vẫn tiếp tục cập nhật, nhưng phần lớn các tính năng của nó đều có trong ứng dụng Photos mới.

Apple cũng khẳng định rằng khi người dùng chuyển sang ứng dụng Photos for OS X, tất cả các album, folder, keyword và chú thích ảnh của họ sẽ vẫn được giữ nguyên.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.