Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Android leo lên xe ôtô

 

android-auto-1

 

Trước cuối năm 2014 này, Google sẽ đưa ra chương trình Android Auto với hàng loạt nhà sản xuất xe hơi nằm trong Liên minh Ôtô Mở (Open Automotive Alliance). Có thể kể những cái tên như FIAT, KIA, Huyndai, Jeep, Bentley, Audi, Chevrolet, Chrysler,…

Tại hội nghị Google I/O 2014 vừa qua, Google loan báo sẽ sớm cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng bộ công cụ chuẩn Google Auto SDK. Tất nhiên, nó sẽ hỗ trợ phiên bản hệ điều hành di động mới có tên mã Android L. Nó sẽ bao gồm việc tích hợp và tin nhắn âm thanh cho các ứng dụng, như tin nhắn bằng tiếng nói và ra lệnh bằng giọng nói. Bản đồ Google Maps cũng được tích hợp vào nền tảng Android Auto.

Nhiều nhà phát triển ứng dụng cũng đã có những ứng dụng sớm cho Android Auto.

Google-IO-Android-Auto-4

Với nền tảng Android Auto, xe của bạn sẽ hòa nhập vào hệ sinh thái Android để trở nên một chiếc xe thông minh, cho bạn luôn được kết nối ở bất cứ nơi đâu có sóng di động. Sau khi được gắn vào chiếc xe có màn hình cảm ứng, chiếc smartphone Android của bạn sẽ phục vụ như cái nền cho hệ thống của xe. Bạn có thể chạm hay dùng các dịch vụ nhận diện tiếng nói của Android để điều khiển. Bạn có thể làm tất cả mọi việc mà mình vẫn đang làm với chiếc smartphone trong xe hơi, chỉ có điều bây giờ là thao tác ngay trên bảng điều khiển của xe, nghĩa là an toàn và tiện dụng hơn.

Apple đã có CarPlay là nền tảng iOS cho xe ôtô và Microsoft cũng đã giới thiệu khái niệm Windows Phone cho xe ôtô. Thoạt trông thì thấy sướng thiệt, tiện lợi thiệt. Nhưng nghĩ lại thì tính tương thích giữa các hệ điều hành sao đây? Chẳng lẽ bạn cần phải sắm đủ các smartphone chạy các hệ điều hành đó và xe ôtô sẽ có thêm các phiên bản… hệ điều hành! Và chẳng lẽ khi muốn đổi sang hệ điều hành khác, bạn không chỉ phải tậu chiếc smartphone mới mà còn phải đổi sang chiếc xe tương thích. Nhức cả cái đầu!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 30-6-2014 http://m.tuoitre.vn