Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ra ngõ gặp… đàn ông ở Thung lũng công nghệ Silicon Valley

facebook-people

 

Hình như chạy đua cạnh tranh với nhau về công nghệ và sản phẩm riết cũng nhàm chán, các hãng công nghệ ở Thung lũng Silicon Valley (bang California, Mỹ) giờ đây chuyển sang đua nhau giải quyết cái vấn nạn về tính đa dạng của đội ngũ nhân sự.

Trong mấy tuần qua, không biết có hẹn hò gì nhau không mà các “ông lớn” Google, Facebook, Yahoo, LinkedIn,… ở thung lũng công nghệ nổi tiếng nằm ở phía nam thành phố San Francisco này hè nhau lần lượt đưa ra những báo cáo về tính đa dạng trong đội ngũ lao động của mình.

Silicon_Valley

Lần đầu tiên Facebook công bố con số thống kê về nhân sự của mình. Đàn ông chiếm tới 77% số vị trí cao nhất của công ty này. Trên quy mô toàn cầu, lực lượng lao động của Facebook chỉ có 31% là nữ. Nhưng có tới 85% số vị trí cao nhất trong lĩnh vực công nghệ đang do nam giới nắm giữ. Ở Mỹ, người da trắng chiếm 57% số nhân sự, kế đó là người châu Á chiếm 34%. Chỉ có 2% số nhân sự của Facebook ở Mỹ là người da đen.

Sau khi Google và LinkedIn công bố báo cáo về tính đa dạng trong đội ngũ nhân sự của mình, Yahoo cũng đã lần đầu tiên đưa ra những con số thống kê tương tự. Năm 2012, khi từ Google chạy qua Yahoo làm nữ CEO thứ 2 trong lịch sử 20 năm của hãng này, giai nhân tóc vàng Marissa Mayer lại một lần nữa đương đầu với một môi trường dương thịnh, âm suy. Trong tổng số 12.200 nhân viên trên toàn cầu của Yahoo, nam chiếm tới 62%. Có tới 77% số vị trí lãnh đạo trên toàn cầu của Yahoo là nam giới. Trong lĩnh vực công nghệ, nam chiếm tới 85%. Riêng ở Mỹ, có 50% nhân viên Yahoo là người da trắng, 39% là người châu Á; người Mỹ da đen chỉ chiếm 2%.

Tình hình cũng tương tự ở Google. Trong gần 50.000 nhân viên trên toàn cầu của Google, nữ chỉ chiếm 30%. Về chủng tộc thì 61% là người da trắng, 30% là người châu Á; chỉ có 2% là người da đen.

Trong khi đó, với khoảng 5.400 nhân viên, LinkedIn chỉ có chưa tới 40% lao động là nữ giới.

Coi bộ nhìn lại mấy con số thống kê bất bình đẳng như vậy cũng cảm thấy mắc cỡ, các công ty công nghệ ở Silicon Valley đã đưa ra những chương trình, dự án để sớm tăng tỷ lệ phụ nữ và người da màu trong lực lượng lao động của mình lên cho nó dễ coi hơn một chút. Đáng trao huân chương “vì sự nghiệp phụ nữ” nhất là Google, hãng đã thực hiện một số chương trình bình đẳng giới khá ấn tượng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 30-6-2014 http://m.tuoitre.vn