Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Smartphone giờ đây cũng phải biết…. lái xe

car-android-auto

 

Nếu như “Android Everywhere” (Android khắp mọi nơi) là chủ đề chung của hội nghị quần hùng Google I/O 2014 vừa diễn ra, Android “chạy đầy đường” là một biên giới mới mà công ty Google đang muốn mở rộng. Họ không chỉ hào hứng phát triển những chiếc xe tự lái với sự hỗ trợ của các dịch vụ và ứng dụng Google mà còn muốn đưa hệ điều hành Android và các dịch vụ Google lên những chiếc xe ôtô chạy cùng trời cuối đất.

Vậy là hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới Android giờ đây sẽ phải học lái xe ôtô. Với nền tảng Android Auto, mọi hệ thống thông tin giải trí và điều khiển trên chiếc xe sẽ do Android cầm lái (lái chính hay lái phụ thì tùy). Không chỉ đơn giản là đưa Android vào làm hoa tiêu cho xe ôtô mà Google còn muốn hình thành một sự kết nối chặt chẽ giữa thiết bị di động Android với chiếc xe được Android hỗ trợ đó. Người lái xe chỉ cần đưa chiếc smartphone Android của mình vào xe là có thể kết nối và thao tác mọi thứ của thiết bị di động ngay trên màn hình điều khiển của xe.

Ngay từ Triển lãm CES hồi đầu năm 2014, Google đã công bố thành lập Liên minh Ôtô Mở (Open Automotive Alliance, OAA) với mục đích kết hợp giữa các nhà chế tạo ôtô và các công ty công nghệ lại với nhau. Công ty mới nhất tham gia liên minh này là LG. Trong khi các hãng công nghệ như Panasonic, NVIDIA,… đã ngồi chung ghế với các hãng ôtô như Audi, Honda,… LG trở thành nhà sản xuất smartphone đầu tiên lên chuyến xe của Google để cùng chạy tới tương lai.

Cho tới nay Google vẫn chưa công bố chi tiết về những smartphone nào sẽ hoạt động với nền tảng Android Auto, nhưng ai cũng hiểu rằng các thiết bị di động mới của LG sẽ là một thành phần trong nền tảng “Android trên xe ôtô” của Google. Cũng dễ hiểu thôi, lâu nay Google và LG đã trở thành một cặp bài trùng công nghệ: Google có ý tưởng và LG biến nó thành hiện thực. Sau những chiếc smartphone Nexus, đồng hồ thông minh Android, Google TV,… sắp tới đây là máy tính bảng 3D Project Tango của Google đều do LG phối hợp cùng Google chế tạo, nay thêm một chỗ ngồi cho smartphone LG trên cỗ xe Google quả là một sự an toàn cho cả hai.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 3-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)