Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Thuốc trị bệnh ghiền iPhone

iphone-addicted

 

 

Trong cái thời di động này, có bao nhiêu bạn không mắc phải cái chứng bệnh ghiền màn hình (screen addiction) như tôi, chốc chốc theo quán tính cái tay lại nhá màn hình smartphone ra coi, cho dù biết rằng chỉ cầu may, chẳng có ma nào gọi điện hay nhắn tin cho mình. Ghiền thiệt đó. Mà hễ cái gì ghiền thì cũng cần thuốc đặc trị.

Một trong những thứ “biệt dược” trị chứng ghiền màn hình đã được bào chế bởi Kevin Holesh, nhà phát triển ứng dụng di động vừa giới thiệu ứng dụng Moment cho iOS bằng một bài viết trên blog: “Tôi ghiền iPhone của mình”.

Mục đích của ứng dụng Moment là giúp bạn hạn chế việc sử dụng iPhone. Nó chạy ngầm trên điện thoại và theo dõi việc sử dụng iPhone hàng ngày của bạn. Bạn thiết đặt thời gian cho phép mình xài iPhone mỗi ngày. Thí dụ ở đây là 30 phút. Khi bạn xài được một nửa thời gian, nó sẽ xuất hiện thông báo nhắc bạn. Khi đã đủ thời gian thiết đặt, nó sẽ có thông báo nói bạn hãy buông điện thoại xuống và hưởng thụ thật sự một ngày của đời mình. Nếu bạn biết mình là người mềm yếu, khó lòng tự quyết định, Moment cũng có tùy chọn để tự động tắt iPhone khi tới thời hạn thiết đặt (dĩ nhiên có báo trước 1 phút).

Xin đừng “ném đá” anh bạn Holesh “dư hơi”, vô công rồi nghề. Hãy nghe anh tâm sự lý do mình hì hục bào chế cái thuốc trị bệnh ghiền iPhone này. Holesh đã nhận ra rõ nhất mình mắc chứng ghiền iPhone “hết thuốc chữa” khi đi chơi với bạn gái. Cả hai người xáp lại bên nhau mà mắt nhìn về hai cái màn hình iPhone của mình. Nàng mê mải với mạng chia sẻ hình ảnh Instagram. Chàng vùi đầu vào mạng nhắn tin Twitter. Họ quên cả thực tế mình đang ở bên cạnh người yêu của mình. Holesh ngao ngán: “Chúng tôi đã thôi làm những chuyện vui vẻ và có ý nghĩa với nhau.”

Thật sự là theo các nhà nghiên cứu, cái gọi là hội chứng “ghiền màn hình” là một vấn đề rất thực tế trên thế giới ngày nay. Năm 2012, Leslie Perlow đã xuất bản cuốn sách “Ngủ cùng smartphone của mình”, trong đó tác giả cho biết có 44% những người được thăm dò đã thiệt thà khai báo rằng họ cảm thấy bứt rứt và dễ nổi quạu nều như không thể đụng tới smartphone của mình suốt một tuần.

Nếu bạn thiệt sự mắc chứng ghiền smartphone như tôi và muốn trị nó không như tôi thì có thể tải ứng dụng Moment từ App Store. Phiên bản cho Android sẽ được bào chế trong thời gian ngắn tới đây. Giờ xin lỗi bạn, tôi phải mở màn hình smartphone coi nãy giờ có ai nhắn gửi gì mình không đây!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 2-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)