Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Gần 100 tỷ USD năng lượng bị lãng phí hàng năm vì… Internet

Connected devices

 

Thiên hạ trong thời gian qua đang hối hả trong cuộc chạy đua về các thiết bị thông minh có thể kết nối Internet. Không chỉ có các máy tính hay smartphone, mà giờ đây hầu như vật dụng gì trong cuộc sống hàng ngày của con người cũng được tích hợp thêm tính năng kết nối Internet. Từ tủ lạnh cho tới đôi bông tai, cái gì cũng có thể kết nối.

Tất nhiên được sống với con người thông minh, ai mà chẳng khoái. Bây giờ người ta lại càng sướng hơn khi sống chung với các đồ vật thông minh. Chỉ có điều, môi trường sống của con người xưa nay vốn hết bịnh này, tới tật nọ do con người hành hạ, đang la làng chói lọi cầu cứu trước xu thế “mọi thứ đều kết nối Internet” này.

Rõ ràng có một thực tế ai cũng hiểu mà không thèm biết. Đó là các thiết bị kết nối suốt ngày đêm như vậy gây lãng phí điện dữ lắm, bởi thời gian thực sự sử dụng Internet đâu có bao nhiêu.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các thiết bị kết nới Internet trong năm 2013 đã tiêu thụ tới 616 terawatt giờ điện (tức 616 ngàn tỷ watt). Trong số đó có tới 400 terawatt giờ điện do các thiết bị ngốn trong chế độ chờ (standby mode).

Trong xu thế các thiết bị kết nối đang gia tăng như hiện nay, số điện năng lãng phí sẽ tiếp tục gia tăng. Theo IEA, hiện nay ước tính mỗi năm các thiết bị kết nối Internet trên toàn cầu gây lãng phí lượng điện trị giá 80 tỷ USD. Con số này sẽ lên tới 120 tỷ USD vào năm 2020.

Vấn đề này buộc các nhà sản xuất thiết bị phải nghiên cứu những công nghệ “chờ mạng” (network standby) mới. Các nhà nghiên cứu của IEA phát hiện có nhiều thiết bị kết nối Internet trong khi “nhàn rỗi” vẫn tiêu thụ lượng điện gần bằng khi nó hoạt động đầy đủ.

Phần mình bạn có thể làm gì? Đơn giản nhất là chú ý tắt các thiết bị “thông minh” nhưng “hại điện” khi không cần sử dụng tới.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 5-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 4-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)