Thứ Tư ngày 01 tháng 5 năm 2024

Smartphone Android “lạy ông con ở bụi này”…

android-in-hotel

 

Chẳng biết bạn thì sao chớ tôi đang ớn lạnh sống lưng, lòng dạ bất an khi biết kết quả một cuộc điều tra mới của Hội Biên giới Điện tử (EFF). Theo đó, nếu bạn đang xài một chiếc điện thoại Android trong vòng 3 năm qua, bạn có thể bị nó khai ra tuốt luốt tên các mạng Wi-Fi mà bạn từng kết nối vào. Liệu bạn có an toàn tính mạng không nếu như trong danh sách đó lủ khủ những khách sạn, nhà nghỉ, tiệm massage, quán bia mát mẻ?

Các nhà điều tra của EFF đã khảo sát một tính năng gọi là Preferred Network Offload (PNO) từng được coi là một điểm mạnh trong hệ điều hành Android 3.0 Honeycomd ra đời hồi đầu năm 2011. Tính năng này chạy ngầm trong hệ thống để quét tìm liên tục các kết nối Wi-Fi nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng Wi-Fi trong thời gian dài mà vẫn tiết kiệm được nguồn pin.

Chết người ở chỗ là tính năng này ghi nhớ lại tên các mạng Wi-Fi mà trước đó smartphone đã kết nối, thường là trong khi điện thoại vẫn còn trong chế độ ngủ (sleep mode).

EFF đã yêu cầu Google giải quyết cái lỗ rò rỉ có thể như bom hẹn giờ chẳng kém WikiLeaks và Edward Snowden. Họ đề nghị nên xử lý nó ở tầm cỡ hệ điều hành. Google cho biết họ đang điều tra xem những chỉnh sửa nào là thích hợp nhất cho phiên bản Android tương lai.

Để không bị theo dõi như vậy nữa, bạn có thể hy sinh cái tiện dụng được kết nối liên tục bằng cách vào mục thiết đặt “Advanced Wi-Fi” trong smartphone Android và đình chỉ công tác (disable) tùy chọn “Keep Wi-Fi on during sleep” (giữ Wi-Fi trong khi ngủ) hòng không cho PNO kiểm tra các mạng Wi-Fi trong chế độ ngủ nữa. Thôi thì, bạn đã ngủ rồi thì cũng cho Wi-Fi nó ngủ cho an lành tất cả.

Không phải chỉ có Android đâu nghen. EFF cho biết các thiết bị chạy iOS 6, iOS 7 và iOS 8 không bị ảnh hưởng bởi chuyện này, nhưng iOS 5 có thể để lộ một số thông tin nhạy cảm. Các máy laptop chạy OS X và Windows 7 cũng có thể bị rò rỉ, nhưng không đáng kể do không có giao thức Sleep Mode tương tự.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 5-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 4-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)